Friday, October 30, 2015

Tàu Mỹ vào Trường Sa : Trung Quốc đe dọa về nguy cơ xung đột

Tàu Mỹ vào Trường Sa : Trung Quốc đe dọa về nguy cơ xung đột

mediaĐô đốc TQ Ngô Thắng Lợi (trái) và đồng cấp Mỹ J.Richardson tại một cuộc họp quốc tế.Reuters
Nhân cuộc tiếp xúc bằng video ngày 29/10/2015 với đồng cấp Mỹ Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Đô đốc Ngô Thắng Lợi cảnh cáo Mỹ : một sự cố nhỏ ở Trường Sa giữa hai bên có thể bùng lên thành xung đột võ trang.
Theo tường trình của Tân Hoa Xã, trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã cho rằng những vụ đối đầu giữa lực lượng hai nước như vừa xảy ra tại vùng biển bao quanh Đá Xu Bi ở Trường Sa có nguy cơ biến thành xung đột võ trang.
Theo Đô đốc Trung Quốc : « Nếu Mỹ tiếp tục có những loại hành động nguy hiểm và khiêu khích như vừa rồi, có thể xảy ra một tình trạng nghiêm trọng giữa các lực lượng của cả hai bên ở tuyến đầu, cả trên biển lẫn trên không, hoặc là thậm chí một sự cố nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột ».
Ông Ngô Thắng Lợi đã tỏ hy vọng là phía Mỹ « trân trọng tình hình tốt giữa Hải quân Trung Quốc và Hòa Kỳ đã phải khó khăn lắm mới đạt được, và tránh không cho sự cố tương tự xảy ra một lần nữa »
Lời đe dọa về nguy cơ chiến tranh bùng nổ được Bắc Kinh đưa ra hai ngày sau khi khu trục hạm Mỹ USS Lassen thâm nhập vào bên trong vùng 12 hải lý bao quanh đảo nhân tạo Xu Bi mà Trung Quốc mới bồi đắp tại Trường Sa. Chiến hạm Trung Quốc có mặt trong khu vực đã theo dõi tàu Mỹ, nhưng không can thiệp, chỉ phát tín hiệu cảnh cáo đối phương mà thôi.
Sau khi thông tin về cuộc tuần tra được tiết lộ, một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ khẳng định chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông sẽ còn tiếp tục, và Hải quân Mỹ sẽ phái thêm nhiều tàu khác áp sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông.
Ngay sau khi vụ việc xẩy ra, Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ, tố cáo Mỹ xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, và triệu mời Đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh lên Bộ Ngoại giao để phản đối.
Nếu phía Trung Quốc đã loan báo rộng rãi lời đe dọa Mỹ của Đô đốc Ngô Thắng Lợi, thì phía Hoa Kỳ ngược lại đã nêu bật các động thái muốn hòa dịu của Bắc Kinh.
Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết là nhân cuộc tiếp xúc, hai Tư lệnh Hải quân Mỹ-Trung đã thảo luận về « quyền tự do hàng hải, quan hệ giữa hải quân hai nước… và tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại như đang diễn ra ».
Một quan chức quốc phòng Mỹ, xin giấu tên, đã tiết lộ Trung Quốc không hề muốn hủy bỏ các chuyến thăm đã được dự kiến của tàu Trung Quốc ghé cảng ở bang Florida vào tuần tới, cũng như chuyến công du Trung Quốc của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở vùng Thái Bình Dương.
Theo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harris sẽ thăm Trung Quốc trong ba ngày kể từ ngày 02/11/2015. Trong số các vấn đề mà nhân vật này sẽ thảo luận với giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc, có việc « thẳng thắn giải quyết và quản lý các bất đồng ».

Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment