Monday, June 13, 2016

Trung Quốc : Đầu tư tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2000

Trung Quốc : Đầu tư tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2000

mediaXưởng lắp ráp xe ô tô tại Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung QuốcREUTERS/Stringer
Lần đầu tiên tính từ năm 2000, mức tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định trong 5 tháng đầu năm của Trung Quốc đạt dưới mức 10%. Điều này làm dấy lên dự đoán về các biện pháp củng cố kinh tế.
Chính phủ Trung Quốc tỏ ra thận trọng hơn về các biện pháp khôi phục nền kinh tế sau khi các báo chính thống cho đăng vào tuần trước các bài bình luận chỉ rõ nguy cơ tăng mức nợ của nước này. Chuyên gia kinh tế Chu Hảo (Zhou Hao) của ngân hàng Commerzbank đã tuyên bố rằng « khả năng giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, thậm chí là giảm tỉ lệ lãi xuất từ nay cho tới hết quý ba tháng thứ 2 là rất cao ».
Do tình trạng chậm tăng trưởng kinh tế kéo dài, nhiều nhà phân tích khác cũng đồng ý rằng các biện pháp khôi phục kinh tế có thể sẽ được bổ sung vào những tháng tới đây. Ngân hàng ANZ dự báo chính phủ có thể công bố các biện pháp ngân sách mới.
Theo số liệu của Cục thống Kê Quốc Gia, đầu tư vào tài sản cố định của nước này từ tháng 1 đến tháng 5/2016 tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự đoán 10,5% từ tháng 1 đến tháng 4 của các chuyên gia kinh tế. Tăng trưởng đầu tư tư nhân vào tài sản cố định cùng kỳ chỉ đạt mức 3,9% so với mức dự báo 5.2%. Đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thu thập số liệu vào năm 2012.
Các số liệu khác mới được công bố hôm nay (13/06/2016) có vẻ lạc quan hơn, cho thấy có thể tránh được nguy cơ các hoạt động kinh tế sụp đổ đột ngột. Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là tới đây nước này sẽ đạt được mức tăng trưởng đáng chú ý.
Tỉ lệ tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong tháng 5 đạt mức 6%, không đổi so với tỉ lệ cùng kỳ năm ngoái và tháng 4 năm nay. Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán với hãng tin Reuters rằng tỉ lệ sẽ này giảm nhẹ còn 5.9%. Còn mức bán lẻ trong tháng 5 tăng 10% /năm trong khi các nhà kinh tế dự báo mức tăng 10.1% trong tháng 4.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment