Saturday, June 11, 2016

Philippines: Duterte "không chủ trương giết người ngoài pháp luật"

Philippines: Duterte "không chủ trương giết người ngoài pháp luật"

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila ngày 07/05/2016.REUTERS/Romeo Ranoco
Tổng thống tân cử Rodrigo Duterte không chủ trương tiến hành các vụ giết người ngoài vòng pháp luật. Ngày 11/06/16, phát ngôn viên của ông cho biết điều đó sau khi Liên Hiệp Quốc chỉ trích gay gắt kế hoạch giết hàng ngàn tội phạm.
Ông Duterte đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước, nhờ kế hoạch cải cách luật pháp và duy trì trật tự, trong đó ông cam kết sẽ chấm dứt tội ác trong vòng sáu tháng bằng cách giết chết hàng chục ngàn người bị tình nghi phạm tội.
Rodrigo Duterte đã thưởng rất nhiều tiền cho các lực lượng an ninh cũng như thường dân để giết những kẻ buôn ma túy. Tuy nhiên, phát ngôn viên Salvador Panelo của tỏng thống tân cử Philippines không ủng hộ việc giết người trái pháp luật. Ông nói : “Tổng thống tân cử đã và sẽ không bao giờ tán thành việc giết người trái pháp luật và ông Duterte không dung thứ việc giết hại các nhà báo và dân thường, bất kể đó là vì mục đích gì.”
Ông Panelo cũng cho rằng tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã dựa vào các "báo cáo không chính xác" khi lên án ông Duterte ủng hộ các vụ giết người ngoài vòng pháp luật.
Còn trong một bài phát biểu tại New York ngày 08/06/16, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon Ban nói "vô cùng lo ngại" vì những tuyên bố của ông Duterte, bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về những lời bình luận của ông, được xem như lời biện minh cho việc giết hại các nhà báo.
Ông Duterte - người sẽ nhậm chức vào ngày 30/06 tới đây- nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng các nhà báo đã nhận hối lộ hoặc tham gia vào các hoạt động tham nhũng khác là mục tiêu hợp pháp của vụ ám sát. Ông Duterte trích dẫn trường hợp của nhà báo và chính trị gia Jun Pala bị ám sát năm 2003 và cho rằng ông ta rất đáng bị giết.
Bình luận của ông Duterte đã gây ra nhiều phản đối từ các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước, cảnh báo rằng lời lẽ của ông có thể kích động nhiều vụ giết người ở một đất nước bị coi là nguy hiểm nhất thế giới đối với các phóng viên.
Theo tin đồn, ông Duterte trước đây có liên quan tới "Đội sát thủ". Các nhóm nhân quyền cho rằng đội này đã sát hại hơn 1.000 dân thường ở các thành phố phía nam của Davao, nơi ông Duterte từng là thị trưởng trong gần hai thập kỷ qua.

Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment