Saturday, June 11, 2016

IMF khuyến cáo về nợ tư nhân Trung Quốc

IMF khuyến cáo về nợ tư nhân Trung Quốc

mediaNợ tư nhân của Trung Quốc tăng đến mức báo động.Reuters
Ngày 10/06/2016, một lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF tuyên bố Trung Quốc phải nhanh chóng hành động để giảm số nợ đang tăng của các doanh nghiệp. Đây là mối lo ngại lớn về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trong bài diễn văn trước các chuyên gia kinh tế ở Thẩm Quyến, ông David Lipton, phó tổng giám đốc thứ nhất của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, đã nói rằng đây là thất bại cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc : “Vấn đề nợ của các doanh nghiệp hiện tại có thể sẽ trở thành vấn đề nợ của cả hệ thống trong tương lai. Các vấn đề nợ chồng chất có thể làm suy giảm tăng trưởng kinh tế hoặc gây khủng hoảng cho ngành ngân hàng. Hoặc là cả hai”.
Trong một báo cáo ba tháng một lần, công bố vào tuần trước, Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc đã cảnh báo rằng các nỗ lực của chính phủ để giảm mức nợ và đầu tư quá mức  sẽ làm tăng nguy cơ thiếu hụt vốn, các doanh nghiệp gặp khó khăn khi cần huy động vốn.
Ông David Lipton nhấn mạnh rằng khoản nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm khoảng 145% tổng sản phẩm nội địa của nước này, một tỉ lệ quá cao. Theo đánh giá của IMF, các doanh nghiệp nhà nước chiếm khoảng 55% tổng số nợ của nước này, nhưng chỉ chiếm 22% sản xuất trên toàn quốc.
Dựa trên kinh nghiệm của các nước khác, ông David Lipton đã khuyến cáo Trung Quốc giải quyết các vấn đề quản lý doanh nghiệp và ngân hàng.

Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment