Wednesday, June 15, 2016

Vụ Su-30 MK2: Cứu được một phi công

Vụ Su-30 MK2: Cứu được một phi công

  • 15 tháng 6 2016
Image copyrightAFP
Image captionMáy bay Su30 do Nga sản xuất (hình minh họa)
Việt Nam đã cứu được một trong hai phi công mất tích trong chuyến bay huấn luyện sử dụng máy bay Su-30 MK2, hãng tin AP tường thuật.
Báo Nghệ An nói một chiếc tàu cá đã cứu được thiếu tá Nguyễn Hữu Cường vào sáng sớm ngày thứ Tư 15/6, một ngày sau khi chiếc Su-30 MK2 rơi ngoài biển Nghệ An.
Thiếu tá Cường thoát khỏi máy bay trước khi nó rơi, bản tin của báo cho biết, và sức khỏe của ông ổn định.
Ông Nguyễn Công Lực, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An, xác nhận thông tin cứu được phi công với hãng AP qua điện thoại, và nói một tàu tuần tra bờ biển đã được điều tới tàu cá để đưa phi công được cứu vào bờ.
Các cơ quan đang tiếp tục tìm kiếm phi công còn lại, ông nói.
Hai phi công trên chuyến bay là thượng tá Trần Quang Khải, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng.
Tai nạn vừa xảy ra nằm trong chuỗi nhiều tai nạn mà quân đội Việt Nam gặp phải.
Phải đối mặt với sự gia tăng quân sự hóa trên biển Đông của Trung Quốc, Việt Nam đã tăng cường hiện đại hóa quân đội của mình bằng cách mua sáu tàu ngầm do Nga sản xuất và nhiều máy bay chiến đấu của Nga. Việt Nam cũng đang xem xét mua tàu tuần tra từ Nhật và Ấn Độ.

Tìm kiếm

Hôm 14/6, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện ra vị trí máy bay tiêm kích Su-30 MK2, gặp nạn khi đang bay huấn luyện trên vùng biển Nghệ An.
Truyền thông trong nước dẫn lời Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, cho hay một số tàu và máy bay đã được điều tới nơi để cứu hộ.
Đội hình máy bay tiêm kích Su-30 MK2 của Trung đoàn không quân 923 xuất phát sáng thứ Ba 14/6 từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân - Thanh Hóa) để thực tập huấn luyện. Sau đó một chiếc mất liên lạc khi cách đất liền ở Diễn Châu (Nghệ An) khoảng 25km.
"Ngư dân Lê Văn Cương đang đánh bắt cá trên biển cho biết, lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày, ngư dân phát hiện 1 máy bay rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ bắc, 106,4 độ kinh đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 hải lý," báo Thanh Niên trích dẫn lời một nhân chứng.
Image copyrightGOOGLE MAPS
Image captionKhu vực biển Nghệ An mà chiếc máy bay Su-30 MK2 được cho là đã mất tích

Chiến đấu cơ hiện đại

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã thành lập Sở chỉ huy nhẹ trên Đảo Mắt để tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích, trang Dân Việt cập nhật.
Thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn nói với BBC "vẫn đang theo dõi sự việc và chờ chỉ đạo, Bộ Quốc Phòng nắm vụ việc này."
Su-30MK2 là loại máy bay do Nga sản xuất, là chiến đấu cơ đa năng được thiết kế để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày đêm.
Loại tiêm kích này có khả năng sử dụng các tổ hợp bom và pháo phản lực không điều khiển để công kích mục tiêu cố định trên mặt đất, ngăn chặn tiếp viện.
Truyền thông Việt Nam cho biết tính tới giữa năm 2016, Việt Nam sẽ nhận bàn giao đủ 36 máy bay Su-30MK2 từ Nga.
"Sau khi nhận đủ 36 chiếc Su-30MK2, đã đến lúc Việt Nam tạm biệt dòng máy bay này để tìm đến những lựa chọn mới mẻ và hiện đại hơn."
Image copyrightGETTY
Su-30MK2 được cho là đã hiện đại hơn rất nhiều so với các loại chiến đấu cơ cũng của Nga sản xuất mà không quân Việt Nam còn sử dụng như Su-22 hay Mig-21.
Hai chiến đấu cơ Su-22 bị rơi trên vùng biển gần đảo Phú Quý, Bình Thuận trong lúc tập luyện vào giữa tháng Tư năm 2015.
Vụ tai nạn khi đó là vụ tai nạn thứ 3 tại Việt Nam liên quan đến phi cơ chiến đấu Su-22. Hai vụ tai nạn vào năm 2006 và năm 2009 cũng đã khiến hai phi công tử nạn.

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment