Trong quá trình tìm kiếm, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng đã tìm được một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA-212 số hiệu 8983 ở khu vực phía Tây Nam Bạch Long Vĩ.

Máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983 được xác định chìm ở độ sâu 58m gần đảo Bạch Long Vĩ
* Theo thông tin trên báo Thanhnien.vn, tối qua các tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA 212 gặp sự cố mất liên lạc với sở chỉ huy lúc 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang làm nhiệm vụ bay tìm kiếm phi công của máy bay Su-30MK2. Máy bay CASA 212 được cho là đã rơi xuống biển gần với đảo Bạch Long Vĩ và nằm ở độ sâu khoảng 58 m. Các lực lượng quân đội đã lên phương án trục vớt.
Cụ thể, các mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 12 - 15 hải lý về phía tây nam. Một số tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn được lệnh thả neo đánh dấu các vị trí vớt được mảnh vỡ và tiếp tục xác định tọa độ chính xác của máy bay CASA 212 dưới lòng biển. Trong đêm qua, khoảng hơn 10 tàu của các lực lượng tìm kiếm túc trực xung quanh vùng biển nói trên để bảo vệ và phong toả hiện trường, sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.
Các nguồn tin từ chối bình luận các thông tin liên quan đến tính mạng của 9 cán bộ, chiến sĩ trên CASA 212 khi máy bay này gặp sự cố và rơi xuống biển.

Trong đêm qua (16/6)theo nguồn tin của Infonet từ Thông tấn quân sự, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các lực lượng quân đội gồm Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Không quân cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, quân y... và toàn bộ tàu thuyền của ngư dân đánh cá trên biển ở khu vực Vịnh Bắc Bộ đã được huy động cao nhất để tìm kiếm máy bay CASA-212 số hiệu 8983 mất liên lạc vào lúc 12g30 ngày 16/6/2016 và phi công máy bay SU-30MK2 Trần Quang Khải gặp nạn ngày 14/6.
Trong quá trình tìm kiếm, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng đã tìm được một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA-212 số hiệu 8983 ở khu vực phía Tây Nam Bạch Long Vĩ, gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ. Hiện các lực lượng chức năng đang tăng cường nỗ lực để sớm đưa ra nhận định về những khả năng xảy ra đối với chiếc máy bay CASA-212, tập trung cao nhất để tìm kiếm 9 nhân viên, phi hành đoàn trên máy bay CASA-212 và phi công Trần Quang Khải của máy bay SU-30MK2.
Vị trí khu vực đảo Bạch Long Vĩ trên Vịnh Bắc bộ
Cũng trong đêm qua (16/6/2016), Bộ Quốc phòng đã thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân, do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ huy các lực lượng tìm kiếm cứu nạn.
Đảo Bạch Long Vĩ nhìn từ máy bay trực thăng
Bên cạnh đó, vào lúc 21h30 đêm qua (16/6/2016), tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Uỷ viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Thứ trướng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của VN triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía Đông đường phân định.
Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.
Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.
Ngày 15/6, phi công, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu và được tàu của lực lượng chức năng tiếp cận, đưa phi công Cường vào bờ. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về phi công, thượng tá Trần Quang Khải.
Trưa 16/6, máy bay CASA mang số hiệu 8983 trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn đột ngột mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người.
Hồng Pha