Wednesday, June 22, 2016

Châu Âu chia rẽ về chiến lược hậu trưng cầu dân ý Anh Quốc

Châu Âu chia rẽ về chiến lược hậu trưng cầu dân ý Anh Quốc

mediaREUTERS/Jon Nazca
Cho dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý về « Brexit » ở Anh Quốc ngày 23/06/2016 như thế nào, các nước trong Liên Hiệp Châu Âu chưa đồng nhất về chiến lược sau đó nhằm thúc đẩy trở lại công cuộc xây dựng châu Âu hợp nhất, trong khi hai trụ cột Đức và Pháp thì vẫn chưa đạt đến một thỏa thuận nào.
Nước Pháp đã tỏ ý muốn là phải có một tín hiệu mạnh để đưa Liên Hiệp Châu Âu ra khỏi bầu không khí u ám cả về mặt kinh tế lẫn chính trị hiện nay. Trên tờ Le Monde gần đây, bộ trưởng KinhTế Emmanuel Macron đã hứa rằng nước Pháp sẽ đưa ra sáng kiến để tránh lây lan «triệu chứng » Brexit và khởi động ngay một dự án mới mang tính tích cực cho châu Âu.
Nhưng Đức thì không lạc quan như vậy. Trên tờ nhật báo Spiegel, bộ trưởng Tài Chính Wolgang Schauble cho rằng trong trường hợp Brexit, không thể nào kêu gọi châu Âu hội nhập hơn nữa. Ông nói : "Đây sẽ là một điều ngu xuẩn, nhiều người sẽ trách các lãnh đạo chính trị đã không hiểu được tâm trạng của người dân các nước, đang ngày càng hoài nghi về châu Âu hợp nhất. Chủ tịch Uỷ Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cũng nghĩ rằng thúc đẩy hội nhập hơn nữa sẽ càng làm rối loạn thêm".
Thái độ thận trọng đó thật dễ hiểu trong bối cảnh mà các phong trào chống châu Âu hợp nhất, kể cả tại Đức, đang phát triển ngày càng mạnh, thể hiện qua kết quả các cuộc bầu cử gần đây. AFP trích lời một quan chức chính phủ Đức cho biết là hiện giờ rất chính phủ nhiều nước ngại đụng đến vấn đề này, bởi vì họ không được dư luận ủng hộ.
Đặc biệt là về đồng euro, giữa Paris và Berlin hiện vẫn còn nhiều bất đồng và nghi ky. Pháp thì vẫn không kềm chế được mức thâm thủng ngân sách và không muốn để một định chế châu Âu giám sát hồ sơ này. Đức thì dứt khoát không chấp nhận san sẻ các món nợ giữa các nước trong khối.
Chính vì bị hai « nút chặn » nói trên mà Liên Hiệp Châu Âu vẫn chưa có được một chiến lược vững chắc nào cho giai đoạn hậu trưng cầu dân ý về Brexit. Không chỉ giữa Paris và Berlin, mà cả trong nội bộ liên minh cầm quyền ở Đức cũng đang bị chia rẽ giữa một bên là đảng Xã hội Dân chủ, chủ trương hội nhập châu Âu hơn nữa và bên kia là đảng bảo thủ CDU, đề nghị là Liên Hiệp Châu Âu nên trao lại một số quyền cho các quốc gia thành viên, để trấn an công luận hoài nghi về châu Âu hợp nhất.
Cho nên, cho giai đoạn hậu trưng cầu dân ý về Brexit, các nước châu Âu chỉ có thể đề ra một số sáng kiến hạn chế trong các lĩnh vực ít gây tranh cãi như quốc phòng hay an ninh. Nhưng hãy còn xa họ mới có thể bàn đến việc thành lập một quân đội châu Âu.
Tóm lại, cuộc trưng cầu dân ý tại Anh Quốc ngày 23/06 buộc Liên Hiệp Châu Âu phải tìm một con đường khác để thích ứng với một công luận ngày càng bi quan, nhưng các nước thành viên vẫn chưa có một tiếng nói đồng nhất.
 
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment