Wednesday, July 24, 2013

Chủ tịch nước Việt Nam gặp Ngoại trưởng Mỹ nhân ngày đầu thăm Mỹ

Chủ tịch nước Việt Nam gặp Ngoại trưởng Mỹ nhân ngày đầu thăm Mỹ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với Ngoại trưởng Mỹ hôm 24/07 và gặp Tổng Thống Obama ngày mai 25/07 (Reuters /L.P Asturi)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với Ngoại trưởng Mỹ hôm 24/07 và gặp Tổng Thống Obama ngày mai 25/07 (Reuters /L.P Asturi)

Trọng Nghĩa
Đến Hoa Kỳ kể từ hôm qua, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào hôm nay 24/07/2013 có cuộc tiếp xúc đầu tiên với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, một hôm trước cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng.

Nhân chuyến viếng thăm hiếm hoi của một nguyên thủ Nhà nước Việt Nam, hai bên sẽ thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ thương mại và an ninh song phương trong bối cảnh giới bảo vệ nhân quyền liên tiếp kêu gọi Tổng thống Mỹ gây áp lực để Việt Nam tôn trọng nhân quyền nhiều hơn.
Theo lịch trình được bộ Ngoại giao Mỹ loan báo, vào 12 giờ trưa nay, giờ Washington, Ngoại trưởng John Kerry có một buổi ăn trưa làm việc với ông Trương Tấn Sang. Mối quan tâm của Mỹ về hồ sơ nhân quyền thể hiện qua việc cùng tham gia buổi tiếp xúc có Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Zeya, cùng với Đại sứ Lưu động đặc trách việc chống tệ nạn buôn người Luis Cdebaca.
Trong những ngày qua, các lời kêu gọi Hoa Kỳ gây áp lực với Việt Nam trên vấn đề nhân quyền - cụ thể là yêu cầu trả tự do cho các blogger hay nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam giữ - không ngớt vang lên từ phía các hội đoàn, tở chức đấu tranh cho nhân quyền.
Giới lập pháp Mỹ cũng nhập cuộc. Vào hôm qua, một nhóm dân biểu Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã họp báo để tố cáo các hành động vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi Tổng thống Obama gây sức ép trên Chủ tịch Trương Tấn Sang để Việt Nam chấm dứt các hành động này.
Trong số các nhà lập pháp này, có ông Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, các dân biểu Loretta Sanchez, Alan Lowenthal, và Susan Davis thuộc bang California, nơi có một cộng đồng người Việt rất đông đảo.
Theo hãng AFP, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng họ có thể đấu tranh chống lại Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mà Tổng thống Obama rất muốn đúc kết xong trong năm nay - trừ phi Việt Nam cam kết cải thiện nhân quyền. Việt Nam đang đàm phán với 11 nước để cùng tham gia hiệp ước thương mại mà Hoa Kỳ rất mong muốn này.
Nữ dân biểu Loretta Sanchez, cùng Đảng Dân chủ với ông Obama, phát biểu : « Một thỏa thuận tự do thương mại – cụ thể là Hiệp ước TPP - phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và chúng tôi kêu gọi Tổng thống Obama chuyển đi thông điệp này vào hôm Thứ Năm tới đây ».
TAGS: HOA KỲ - QUỐC TẾ - VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment