Tuesday, July 16, 2013

MỘT PHÂN TÍCH QUÁ HAY



MỘT PHÂN TÍCH QUÁ HAY




Về vấn đề tranh chấp lãnh hải, ông La Viện nói: "Trung Quốc đang ở thế cây muốn lặng nhưng gió chẳng ngừng.”



Dove từ - Việt Nam

29.06.2013 05:35



Về vấn đề tranh chấp lãnh hải, ông La Viện nói: "Trung Quốc đang ở thế cây muốn lặng nhưng gió chẳng ngừng.”

Dove hiểu "GIÓ" là TQ còn cây là các nước có liên quan và VN là một trong số đó. Có phải ko?

Sau khi nghe lời của "GIÓ", Dove thấu hiểu và muốn nhắn mấy lời.

Trước hết, để hầu chuyện "GIÓ" thì phải biết chí ít là 2 ngoại ngữ.

Tiếng Hán phổ thông khỏi phải bàn cãi. Tuyệt hảo để nói về tình nghĩa “môi hở răng lạnh”, rồi về ko dùng vũ lực ở Biển Đông. Bàn bạc chuyện làm ăn cũng tốt. Đến Mỹ cũng thấy không thể không làm ăn với GIÓ cơ mà.

Vậy, ngoại ngữ thứ 2 để khuyên can "GIÓ" bớt hung hăng là gì? Có rất nhiều lựa chọn: Anh, Nga, Pháp, Ấn Độ, Ả Rập, Esperanto v.v….Dân VN thực lòng yêu nước phải phân công nhau học thôi, ắt có ngày đắc dụng.

Tuy nhiên, có một ngoại ngữ mà "GIÓ" hơi bị kém nên đâm ra rất khó chịu, đó là Nusantara. Về mặt ngôn ngữ học. Nusantara là một tập hợp ngôn ngữ phức tạp nhất thế giới gồm khoảng 800 dialects (phương ngữ?) của các dân tộc vùng Nam biển Đông.

Về mặt địa danh, ngày nay Nusantara được dùng như tên cúng cơm của đảo quốc Indonesia. Nhưng trong lịch sử, vào thế kỷ XIII, Nusantara là một liên minh rộng lớn của các quốc gia phía Nam Biển Đông nhằm chống lại sự xâm lăng của triều Nguyên. VN không nằm trong liên minh đó, nhưng là một dân tộc đã giáng đòn quyết định nhất để chặn đứng âm mưu bành trướng về phía Nam của triều Nguyên.

Do nắm vững lịch sử, nên Dove đã vô cùng ngạc nhiên khi được biết “GIÓ” định thè lưỡi bò chín khúc liếm trọn Biển Đông. Đã tự hỏi, chả nhẽ "GIÓ" đã quên lịch sử và chủ quan khinh địch đến mức ko thèm đánh giá tương quan lực lượng giữa Triều Nguyên với Nusantara hồi ấy, rồi tỉnh táo so sánh tương quan lực lượng bây giờ?

Để giúp “GIÓ” biết người biết ta, Dove xin dẫn ra kết quả xếp hạng các nước theo chỉ số thất bại của quốc gia (Failed State Index), do The Fund For Peace & Foreign Policy Magazin phối hợp thực hiện. Theo hệ thống phân loại này, nước có thứ hạng càng cao thì càng yếu (ví dụ thứ 10 yếu hơn thứ 20):

Năm……………2005………2010………2013
Trung Quốc.……75………….62………….66
Vietnam…………52…………95…………..97
Thailand…………69…………81………….90
Indonesia………..47…………61………….76
Malaysia…….......74…………110…………116

Như vậy hồi 2005, “GIÓ” còn cần cù làm ăn, nghe lời Đặng tiên sinh tỏ ra hiền như thỏ, bởi vậy đất nước vững mạnh, thành đạt hơn VN và hơn cả 3 nước đối chứng thuộc khối Nusantara. Đến năm 2013 “GIÓ” ko thèm nghe lời Đặng tiên sinh nữa lại còn hung hăng thè "lưỡi bò chín khúc" liếm trọn biển Đông. Thế là nước bị suy yếu mất rồi, thua VN, thua tất tần tật.

Tóm lại, cục diện địa chính trị so với triều Nguyên là quá kém. Thiển nghĩ, hồi thế kỷ XIII, triều Nguyên mạnh đến mức tất cả đều kinh hoàng. Vài tên lính Nguyên-Mông giải cả một đoàn tù binh Ả Rập dài dằng dặc mà chẳng thèm trói. Đến khi thấy phiền phức quá, họ hạ lệnh cả đoàn dừng lại rồi chặt đầu từng người một. Sợ đến mức, ko ai dám chạy, tất cả đều chết.

Ấy thế mà triều Nguyên đành nuột hận vào lòng, chịu thảm bại tại VN và Nusantara. Vậy những mong “GIÓ” cân nhắc thật kỹ lưỡng, trước khi định khơi lại ý tưởng Nusantara và buộc các nước Nam biển Đông thay thế ý tưởng ASEAN bằng ý tưởng Nusantara.

Dove biết “GIÓ” định né Nusantara bằng cách xây cảng ở Nam Á và mở các tuyến đường sắt qua Thái, Campuchia và Lào. Để làm ăn thì quá tốt, tiếng Tàu là “tuyệt hảo”. Nhưng để đánh nhau thì ko ăn nhằm gì đâu. Khi nổ ra chiến tranh, thì chuỗi cảng “ngọc trai” và mạng đường sắt sẽ thành gạch vụn chỉ trong vòng 24 h. Trong vòng vài tháng "GIÓ" sẽ suy kiệt trong vì tắc nghẽn hậu cần.

Tiện thể, mong “GIÓ” lưu ý, VN sẽ ko liên kết với ai nhằm chống lại nước “lạ”. Tuy nhiên VN đã bắt đầu nói khá thành thạo một số phương ngữ Nusantara để bảo vệ mình khỏi sự đe dọa của “tàu lạ” và “nước lạ”.

No comments:

Post a Comment