Friday, July 26, 2013

Nhật 'cần phát triển mạnh' quân đội

Nhật 'cần phát triển mạnh' quân đội

Cập nhật: 09:30 GMT - thứ sáu, 26 tháng 7, 2013
Báo cáo quốc phòng của Nhật cho rằng nước này cần các lực lượng có khả năng triển khai nhanh tới các quần đảo
Nhật Bản cần đẩy mạnh lực lượng thủy quân lục chiến và máy bay không người lái, một báo cáo quốc phòng của nước này nói, cho thấy sự quan ngại của Nhật trước Trung Quốc và Bắc Hàn.
Khả năng triển khai nhanh các đơn vị tới các quần đảo là điều rất cần thiết, tài liệu này viết, kèm các thiết bị có khả năng phát hiện "những dấu hiệu ban đầu của yếu tố gây thay đổi tình hình an ninh".
Bản báo cáo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp diễn giữa Nhật và Trung Quốc xung quanh vấn đề chủ quyền trên biển.
Báo cáo này đồng thời cũng nêu cao nhu cầu cho một hệ thống phòng thủ tốt hơn trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Bắc Hàn đã tiến hành hoạt động được cho là cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa hồi tháng 12/2012 và tiếp nối sau đó là vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào tháng 2/2013.
Trong lúc đó, Trung Quốc đang ở thế đối đầu với Nhật quanh vấn đề chủ quyền đối với quần đảo ở biển Hoa Đông mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Hiện Nhật đang kiểm soát quần đảo này, tuy nhiên tàu của Trung Quốc đã liên tục ra vào khu vực mà Nhật tuyên bố nằm trong hải phân của mình kể từ cuối năm ngoái, giữa lúc căng thẳng dâng cao trong quan hệ song phương.
Vào thứ Tư 24/7, Nhật đã phải cho điều động chiến cơ trong lúc máy bay tuần tra của Trung Quốc tiến vào không phận quốc tế gần khu vực quần đảo này.
Trung Quốc nói động thái này chỉ là một phần của nhiệm vụ tập huấn; trong khi đó Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói đây là "một hành động bất thường, chưa hề thấy trước đây."

'Tăng cường khả năng'

Chiến thắng ở Thượng Nghị viện sẽ giúp ông Abe có một vị trí vững chắc hơn trong quá trình cải tổ lại chiến lược quốc phòng
Báo cáo sơ bộ này là một phần của yêu cầu do ông Abe đưa ra, muốn đánh giá lại khả năng quốc phòng Nhật, và các đề xuất cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 12 năm nay.
Vào Chủ Nhật trước, 21/7, ông Abe đã giành chiến thắng tại Thượng viện, đồng nghĩa với việc ông này giờ đây đã kiểm soát được Quốc hội và có một vị trí vững chãi hơn trong quy trình tái định hình chiến lược quốc phòng của Nhật.
Theo hiến pháp hậu chiến, Nhật không được phép sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp trừ khi phải tự vệ.
Tuy nhiên ông Abe đã đánh tín hiệu cho thấy ông sẽ mở rộng giới hạn những hoạt động mà quân đội Nhật được phép tham gia.
Bên cạnh các đề xuất về thủy quân lục chiến và máy bay không người lái, bản báo cáo cũng kêu gọi củng cố khả năng ngăn chặn và đáp trả trước các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo.
"Nhật cần nâng cao khả năng đáp trả trước các cuộc tấn công toàn diện bằng tên lửa đạn đạo," hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn bản báo cáo cho hay.
Tuy nhiên giới chức nước này vẫn tránh chỉ ra trực tiếp rằng điều này đồng nghĩa với việc Nhật đang xem xét việc đánh phủ đầu các mục tiêu của đối phương.
"Hiện chúng tôi cần xem xét có nên coi việc tấn công phủ đầu các bệ phóng tên lửa của đối phương là một trong những sự lựa chọn hay không," một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng nước này nói với hãng thông tấn Reuters.
"Tuy nhiên chúng tôi hoàn toàn không hề nghĩ đến việc tấn công các căn cứ đối phương nếu như không bị tấn công."

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment