Thursday, July 25, 2013

Miến Điện xét lại hợp đồng khai thác mỏ đồng với Trung Quốc

Miến Điện xét lại hợp đồng khai thác mỏ đồng với Trung Quốc

Khu vực khai thác mỏ đồng Monywa (@Mizzima)
Khu vực khai thác mỏ đồng Monywa (@Mizzima)

Đức Tâm
Chính quyền Miến Điện, hôm nay, 25/07/2013, cho biết sẽ xem xét lại tỷ lệ phân chia lợi nhuận trong hợp đồng khai thác mỏ đồng được ký với một doanh nghiệp Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau một loạt các vụ biểu tình phản đối của người dân, dẫn đến việc cảnh sát trấn áp một cách thô bạo.

Mỏ đồng Letpadaung nằm ở Monywa, miền trung Miến Điện. Tuyên bố trước Quốc hội, tại Naypyidaw, Bộ trưởng Mỏ Miến Điện Myint Aung tuyên bố hợp đồng khai thác mỏ đồng được sửa đổi theo hướng chính phủ Miến Điện được hưởng 51% lợi nhuận.
Theo AFP, việc thay đổi tỷ lệ phân chia này dường như để làm dịu sự phẫn nộ của những người chống đối dự án. Theo hợp đồng được sửa đổi, thì tập đoàn Trung Quốc Wanbao sẽ được hưởng 30% lợi nhuận, doanh nghiệp MEH của quân đội Miến Điện được 19%. Cho đến nay, một công ty liên doanh giữa Wanbao và MEH, khai thác khu mỏ này.
Bộ trưởng Mỏ Miến Điện cho biết thêm là công ty Trung Quốc sẽ phải chi ra hàng triệu đô la mỗi năm trong khuôn khổ các hoạt động mang tính trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cũng như để đền bù kiện tụng liên quan đến hoạt động khai thác mỏ.
Tháng 11 năm ngoái, cảnh sát Miến Điện đã trấn áp thô bạo những người biểu tình phản đối dự án này. Khoảng một trăm người đã bị thương, trong đó đa số là các nhà sư. Sự vụ gây chấn động công luận Miến Điện.
Ủy ban điều tra chính thức do bà Aung San Suu Kyi làm Chủ tịch đã đưa ra kết luận hồi tháng Ba vừa qua là cảnh sát đã dùng lựu đạn phosphore chống lại những người biểu tình, nhưng đồng thời vẫn chủ trương duy trì dự án, trong lúc nhiều người dân trong khu vực đòi xóa bỏ dự án để có thể lấy lại đất đai của mình.
TAGS: CHÂU Á - MIẾN ĐIỆN - THEO DÒNG THỜI SỰ - TRUNG QUỐC

No comments:

Post a Comment