Saturday, July 27, 2013

Đũa tre dùng một lần của TQ có hóa chất độc

Đũa tre dùng một lần của TQ có hóa chất độc

duatre-305.jpg
Đũa tre dùng một lần của Trung Quốc.
Courtesy PGVN
Các loại đũa tre Made In China dùng một lần rồi bỏ có hàm lượng cao  sodium sunfite và sodium dioxide, hai loại  hóa chất độc hại có thể gây bịnh ung thư cho người sử dụng.
Đó là kết quả điều tra mới nhất của Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm ở thành phố Hồ Chí Minh, tăng thêm nỗi lo cho người tiêu dùng khi đang có quá nhiều thông tin cũng như cảnh báo về những độc chất trong thức ăn hay đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất.
Báo Sài Gòn Tiếp Thị có bài viết rất chi tiết về loại đũa tre Made In China này với khuyến áo đây là loại tre phế sản, sử dụng một lần nhưng sẽ gây hại cả đời cho người dùng chúng. Tại Việt Nam, đũa tre gói trong những bao bì sặc sỡ in chữ Tàu được bày bán nhan nhãn trên thị trường cũng như được sử dụng trong các quán ăn vì sự tiện dụng của nó.
Điều nguy hiểm là không chỉ tại Việt Nam mà đũa tre dùng một lần này xuất hiện ngay tại nhiều nước châu Âu và cả Hoa kỳ, nơi được xem là việc kìểm soát an toàn thực phẩm rất chặt chẽ.
Tại các các chợ, các siêu thị và các quán ăn trong nước và ngay cả trong các siêu thị Á Đông và trong các quán ăn của người Hoa hay người Việt tại Mỹ đều dùng loại đũa tre hay đũa gỗ Made In China có tẩm hóa chất cực kỳ độc hại này vì sự tiện dụng, gọn gàng, nhất là rẻ tiền và để lâu không bị hư mốc.
Nhiều bà nội trợ Việt Nam còn mua về dùng trong nhà, xong một lần rồi bỏ mà không để ý hay không biết tới mức độ độc hại của loại đũa từng được ngâm trong hóa chất lưu huỳnh có tác dụng làm trắng và lâu hư  này.
Theo Phó giáo sư Trần Đáng nguyên cục truởng cục bảo vệ an toàn thực phẩm thì hóa chất tẩm trong đũa tre Trung Quốc tuy không làm chết hay có triệu chứng nguy hiểm ngay lập tức nhưng về lâu về dài chúng sẽ gây tổn thương mãn tính cho người dùng nó cho dù chỉ sử dụng một lần.

No comments:

Post a Comment