Friday, July 26, 2013

Việt Nam bác bỏ đường chín đoạn của Trung Quốc

Việt Nam bác bỏ đường chín đoạn của Trung Quốc

Chủ tịch Việt Nam, ông Trương Tấn Sang hôm qua đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ngoài biển Đông. Tuy nhiên, chủ tịch nước không nói là sẽ ủng hộ việc Philippines đưa vụ việc tranh chấp lãnh hải ra tòa án Liên hiệp quốc.
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế trong chuyến thăm chính thức tới Hoa Kỳ, Chủ tịch Việt Nam bác bỏ “cái gọi là đường đứt khúc 9 đoạn” của Trung Quốc ngoài Biển Đông, mà nước này đang tuyên bố chủ quyền hầu khắp mọi vùng biển chiến lược, ngay cả những vùng gần sát với các nước lân bang.
Ông Sang cho rằng Việt Nam không thấy bất kỳ một căn cứ khoa học hay một nền tảng pháp lý nào cho những lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, vì thế, Việt Nam phản đối đường 9 khúc này của Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Việt Nam có tham gia cùng Philippines vào tháng giêng tới đây để mang vụ việc ra tòa án Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển nhằm chứng minh tuyên bố của Trung Quốc là vô giá trị, thì chủ tịch Trương Tấn Sang từ chối trả lời.
Ông khẳng định, là thành viên của LHQ, Philippines hoàn toàn có quyền hạn để thực hiện bất kỳ một vụ kiện nào nếu Philippines muốn.
Hiện cả Philippines và Việt Nam đều đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ngoài khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, giới quan sát cho hay, căng thẳng giữa VN và TQ đã giảm bớt ít nhiều, nhất là sau chuyến viếng thăm mới đây của chủ tịch VN đến Hoa Lục hồi tháng trước, và 2 nước đã đồng ý thiết lập đường dây nóng để giải quyết những xung đột nhằm tránh căng thẳng leo thang.

No comments:

Post a Comment