Thursday, September 22, 2016

Biển Đông : Đài Loan xây cấu trúc quân sự trên đảo Ba Bình ?

Biển Đông : Đài Loan xây cấu trúc quân sự trên đảo Ba Bình ?

mediaĐảo Ba Bình do Đài Loan kiểm soát ở Trường Sa. Ảnh chụp từ trên không ngày 23/03/2016.Reuters
Đài Loan xây thêm bốn cấu trúc kiên cố trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông, bị nghi là các công trình được sử dụng vào mục đích quân sự.
Tờ South China Morning Post của Hồng Kông hôm qua, 20/09/2016, cho biết là các cấu trúc nói trên đã được phát hiện qua các ảnh vệ tinh gần đây của Google Earth.
Trên ảnh vệ tinh này, người ta thấy có bốn cấu trúc, cao khoảng từ 3 đến 4 tầng, được xây ở bờ biển phía Tây đảo Ba Bình, nằm bao quanh một cấu trúc thứ năm đang được xây dựng. Trên các ảnh vệ tinh của Google Earth vào tháng Giêng đã không có các cấu trúc nói trên.
Hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan đã từ chối tiết lộ về các cấu trúc được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh, với lý do đó là bí mật quốc gia. Nhưng bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đang yêu cầu Google làm mờ đi các hình ảnh vệ tinh về các cấu trúc này. .
Báo chí Đài Loan thì đồn đoán rằng đó là nơi đặt các khẩu pháo phòng không. Các chuyên gia quân sự thì cho rằng các cấu trúc mới có thể được sử dụng để phóng tên lửa địa đối không, nhưng cũng có thể là dùng để phát hiện và giám sát.
Về phần ông Arthur Ding, nhà nghiên cứu thuộc Viện Anh ninh và Phát triển Chính sách ở Stockholm thì cho biết là việc xây dựng các công trình nói trên đã được cựu tổng thống Mã Anh Cửu chuẩn y nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan trên đảo Ba Bình.
Đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là Thái Bình, là một đảo đang tranh chấp giữa Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc. Các cấu trúc mới trên đảo này được phát hiện vào lúc căng thẳng về tranh chấp chủ quyền Biển Đông gia tăng sau khi cả Trung Quốc lẫn Đài Loan đều bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực về vụ kiện Biển Đông, không công nhận những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng biển này. Đặc biệt, Tòa Trọng tài cho rằng Ba Bình chỉ là "đá", chứ không phải là "đảo", chỉ có thể có vùng lãnh hải 12 hải lý, không có quyền mở rộng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment