Tuesday, September 20, 2016

'Bùn bô xít' Hà Tĩnh: Đang điều tra

'Bùn bô xít' Hà Tĩnh: Đang điều tra

  • 2 giờ trước
Image copyrightFB NGUYEN HOANG THANH TAM
Bộ Công Thương Việt Nam tối 19/9 phát đi thông cáo nói bộ này không cấp phép cho Công ty TNHH Gang Thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu 160 tấn bùn bô xít.
Bộ Công Thương tuyên bố họ đã thành lập tổ công tác để “xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên” và sẽ thông báo thêm.
Trước đó chiều 15/9, có tin một tàu chở các thiết bị, linh kiện kèm theo bùn thải bô xít từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh).
Đây là lần đầu tiên loại bùn thải này được nhập vào dự án Formosa Hà Tĩnh, theo truyền thông Việt Nam.
Theo báo Dân Trí, Công an và Hải quan Hà Tĩnh đã tạm giữ số hàng, và bước đầu xác định đây là bùn chịu nhiệt dùng để trét mạch lò cao, được phép nhập vào Việt Nam.
Tuy vậy, vì có lo ngại trong số hàng có bùn bô xít, một chất thải độc hại, nên chính quyền địa phương đã tiến hành lấy mẫu kiểm định.
Trong khi đó, ngày 20/9, Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Đình Bình - chi cục phó chi cục hải quan Vũng Áng thuộc Hải quan Hà Tĩnh, nói Formosa về nhập mặt hàng bùn bôxit NJ-42 và bùn nhôm cacbon HM-SC3 không thuộc danh mục hàng cấm.
Ông Bình nói 168 tấn bùn này không phải xin phép bộ ngành nào.
“Formosa nhập mặt hàng này không phải xin phép bộ ngành nào cả nên chắc chắn Bộ Công thương cũng không phải cấp phép làm gì,” ông Bình nói.

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment