Tuesday, September 20, 2016

Biển Đông : Bắc Kinh tố cáo Tokyo phá hoại đồng thuận ASEAN-Trung Quốc

Biển Đông : Bắc Kinh tố cáo Tokyo phá hoại đồng thuận ASEAN-Trung Quốc

mediaTàu khu trục USS Mustin có trang bị tên lửa hành trình lớp Arleigh Burke, trong đợt tập huấn chung với Nhật Bản trên Biển Đông, ngày 21/04/2015.Courtesy David Flewellyn/U.S. Navy/Handout via REUTERS
Sau khi để báo chí lên tiếng đả kích Nhật Bản, hôm qua, 19/09/2016, đến lượt chính quyền Trung Quốc nhập cuộc. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cực lực tố cáo Tokyo cố tình khuấy động tình hình Biển Đông vốn đang đi theo chiều hướng ổn định sau khi Bắc Kinh và ASEAN đã đồng ý hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trong vùng.
Trong buổi họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Lục Khảng đã tuyên bố rằng Bắc Kinh đã « thất vọng đến mức tuyệt vọng » trước cách hành xử của Nhật Bản tại Biển Đông. Nhân vật này đồng thời tố cáo Nhật Bản đã đi ngược lại điều mà Bắc Kinh gọi là « đồng thuận » giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã có phản ứng gay gắt như trên về việc bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản vào tuần trước đã tuyên bố tại Washington rằng Tokyo sẽ tăng cường hoạt động tại Biển Đông, thông qua những cuộc tuần tra tập huấn chung với Mỹ, cũng như giúp các nước ASEAN như Việt Nam và Philippines nâng cao năng lực giám sát vùng biển của mình.
Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Bắc Kinh và ASEAN đã đạt được đồng thuận về Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh hai bên hồi đầu tháng 9/2016 cũng như tại hội nghị các ngoại trưởng Trung Quốc-ASEAN vào tháng 7/2016.
Đối với ông Lục Khảng, đồng thuận này bao gồm : ASEAN và Trung Quốc đảm trách công việc duy trì ổn định, và tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các nước liên can.
Thế nhưng, theo phát ngôn viên Trung Quốc, Nhật Bản lại xía vào gây rối : « Hãy nhìn vào kết quả của việc Nhật Bản đã khiến cho mọi việc rối tung lên trong cùng khoảng thời gian đó..., tìm cách khuấy động tình hình Biển Đông viện cớ thay mặt cộng đồng quốc tế để hành động » . Đối với Bắc Kinh, các hành động của Tokyo chỉ làm cho Nhật Bản bị các nước khác xa lánh.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment