Thursday, September 22, 2016

Công ty Trung Quốc hỗ trợ chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng?

Công ty Trung Quốc hỗ trợ chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng?

mediaTổng thống Mỹ Barack Obama (T) bắt tay thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Bắc Kinh ngày 12/11/2014.REUTERS/Kevin Lamarque
Hôm nay, 20/09/2016, Nhà Trắng thông báo tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong cuộc gặp bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, đã quyết định lưu ý đến hoạt động tài chính của công ty Liêu Ninh Hồng Tường (Liaoning Hiongxang). Washington nghi ngờ công ty này hậu thuẫn cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Nhật báo Mỹ, Wall Street Journal,  trích nhiều nguồn tin thân cận, cho biết tuần này bộ Tư Pháp Hoa Kỳ sẽ ra thông báo điều tra các công ty Trung Quốc mà họ nghi ngờ đã trợ giúp về tài chính cho Bình Nhưỡng. Tháng trước, các quan chức tư pháp Hoa Kỳ đã hai lần sang Trung Quốc để giải thích cho tư pháp Trung Quốc về các hoạt động phạm pháp của công ty Liêu Ninh Hồng Tường.
Hãng tin Reuters cho biết, theo một thông cáo xuất hiện trên các mạng xã hội vào tuần trước, công an tỉnh Liêu Ninh đang điều tra về « các vụ vi phạm kinh tế nghiêm trọng » và các nghi phạm có liên quan có thái độ hợp tác.
Công ty Liêu Ninh Hồng Tường hoạt động dưới sự lãnh đạo của một quan chức đảng Cộng Sản Trung Quốc. Theo nhật báo Mỹ, một số tài sản của doanh nghiệp này, tài sản của bà Mã Hiểu Đông, người sáng lập và lãnh đạo công ty cũng như tài sản của người thân trong gia đình bà Mã và các đối tác bên ngoài của bà đã bị chính quyền Trung Quốc phong tỏa trong vài tuần qua.
Viện nghiên cứu chính sách Asan của Hàn Quốc và Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng nâng cao của Washington (C4ADS) đã phát giác ra là Bình Nhưỡng và tập đoàn Liêu Ninh Hồng Tường đã có các giao dịch trị giá hơn 500 triệu đô la trong khoảng thời gian từ 01/2011 đến 09/2015. Theo một ước tính, khoản tiền này đủ để vận hành các cơ sở làm giàu uranium cũng như việc nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Tập đoàn Liêu Ninh Hồng Tường cũng có quan hệ trên lĩnh vực hàng hải với Bắc Triều Tiên. Một đoàn tàu gồm 10 chiếc của tập đoàn này thường xuyên di chuyển giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Nhân dịp này, Nhà Trắng cũng thông báo là Bắc Kinh và Washington đã quyết định tăng cường hợp tác trên nhiều cấp độ sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.
Trong khi đó, hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay thông báo nước này đã thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa mới và rất mạnh, và như vậy Bình Nhưỡng có cơ hội để phóng các vệ tinh, bao gồm các vệ tinh quan sát trái đất.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment