Monday, September 26, 2016

Thủ tướng Nhận Bản thúc giục quốc hội sửa đổi hiến pháp

Thủ tướng Nhận Bản thúc giục quốc hội sửa đổi hiến pháp

mediaThủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước Hạ viện Nhật ngày 26/09/2016.REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Hôm nay, 26/09/2016, nhân khóa hợp bất thường của Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi các dân biểu nhanh chóng tu chính Hiến pháp chủ hòa để thích ứng với nhu cầu an ninh quốc gia.
Tại Quốc hội Nhật Bản, do đảng bảo thủ kiểm sóat, thủ tướng Shinzo thông báo sẽ ban hành thêm nhiều biện pháp chấn hưng kinh tế và cùng lúc kêu gọi phe đối lập tham gia vào cuộc thảo luận tu chính Hiến pháp.
Theo thủ tướng Shinzo Abe, chính phủ không có quyền cải cách Hiến pháp. Nhiệm vụ này là của dân chúng mà đại diện là các vị dân biểu và họ sẽ quyết định đâu là con đường lý tưởng nhất cho nước Nhật. Ông kêu gọi hai phe thân chính phủ và đối lập « đào sâu » vấn đề này trong Ủy ban Tu chính Hiến pháp.
Đảng Tự Do Dân chủ của thủ tướng Shinzo Abe hội đủ đa số 2/3 tại hai viện quốc hội để có thể thông qua quyết định tu chính, nhưng trong phe này cũng bị phân chia ý kiến vì điều 9. Một bên xem điều 9 là « thần độ mệnh » , bảo vệ cho nước Nhật không bị chiến tranh từ sau đệ nhị Thế chiến. Một bên thì xem điều khoản này cản đường canh tân phát triển quân đội, bảo vệ quyền lợi quốc gia.
Đa số phe đối lập thì hoàn toàn không muốn đụng đến điều 9. Đảng Dân Chủ đặt điều kiện buộc chính phủ phải hủy bỏ dự án sửa đổi Hiến pháp theo chiều hướng tăng cường quyền lực nhà nước nhưng giới hạn quyền tự do cá nhân, thì lúc đó họ mới thảo luận về điều 9 của bản Hiến pháp.
Trong khóa họp bất thường kéo dài đến tháng 11, Hạ viện Nhật sẽ biểu quyết ngân sách và tranh luận tiếp về hiệp định Tự Do Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment