Wednesday, April 23, 2014

Châu Á - Thái Bình Dương ký kết thỏa thuận ngăn ngừa sự cố trên biển

Châu Á - Thái Bình Dương ký kết thỏa thuận ngăn ngừa sự cố trên biển

Lính tuần duyên Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận ở Thanh Đảo - REUTERS /China Daily
Lính tuần duyên Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận ở Thanh Đảo - REUTERS /China Daily

Mai Vân
Hơn một chục nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines – vừa ký kết một thỏa thuận hải quân nhằm tránh không cho việc thông tin nhầm lẫn giữa các tàu trên biển leo thang thành xung đột. Bộ Quy tắc về những cuộc Gặp gỡ Bất ngờ trên Biển đã được các bên nhất trí thông qua vào hôm qua 22/04/2014 tại Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương ở thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc).

Hãng tin Pháp trích dẫn nhật báo Trung Quốc China Daily cho biết là thỏa thuận vừa ký kết sẽ làm giảm khả năng phát sinh những tình huống có thể dẫn đến xung đột trên các tuyến hàng hải bận rộn. Thỏa thuận quy định cách thức tàu chiến và máy bay các nước liên lạc và xử sự khi gặp nhau trên các tuyến hàng hải ngoài khơi Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á.
Trung Quốc hiện can dự vào một loạt tranh chấp biển đảo với các nước láng giềng Biển Hoa Đông và Biển Đông, và thường xuyên xẩy ra tình trạng phi cơ quân sự hai bên gờm nhau trên bầu trời. Bắc Kinh cũng cảm thấy bị hải quân Mỹ trong khu vực đe dọa.
Sự cố nghiêm trọng nhất xẩy ra vào tháng 12 vừa qua trên Biển Đông, khi chiến hạm Mỹ USS Cowpens bị buộc đổi hướng để tránh va chạm với một tàu hải quân Trung Quốc ngang nhiên cắt đường đi của tàu Mỹ.
Thỏa thuận vừa được thông qua được giới phân tích xem là một bước tiến tích cực, có khả năng làm giảm bớt nguy cơ xung đột ngoài ý muốn giữa Trung Quốc với các nước khác. Tuy nhiên, có hai vấn đề được nêu bật.
Trước hết, đây là một thỏa thuận không mang tính chất ràng buộc. Ngoài ra, theo một quan chức cao cấp của Hải quân Trung Quốc, thỏa thuận đó không áp dụng cho các vùng đang tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
TAGS: CHÂU Á - CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG - HẢI QUÂN - HOA KỲ - QUỐC PHÒNG - QUỐC TẾ

No comments:

Post a Comment