Wednesday, April 16, 2014

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại

Một nhà máy sản xuất chì : Mức sản xuất công nghiệp Trung Quốc có dấu hiệu khựng lại - REUTERS
Một nhà máy sản xuất chì : Mức sản xuất công nghiệp Trung Quốc có dấu hiệu khựng lại - REUTERS

Mai Vân
GDP của Trung Quốc trong quý Một năm 2014 đã tăng với tốc độ yếu nhất trong vòng 18 tháng nay. Số liệu thống kê chính thức công bố vào hôm nay 16/04/2014, được cho là sẽ trắc nghiệm quyết tâm của Bắc Kinh trong mục tiêu cải tổ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mà giá phải trả là tỷ lệ tăng trưởng sụt giảm mạnh.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP của nước này đã tăng 7,4% trong ba tháng đầu tiên của năm 2014, giảm hẳn so với tỷ lệ 7,7% của quý Tư năm 2013. Cơ quan thống kê Trung Quốc giải thích hiện tượng suy giảm này bằng hai yếu tố : Sự phục hồi toàn cầu chậm hơn dự kiến, và tiến trình cải cách cơ cấu kinh tế đang được thực hiện trong nước.
Nhìn chung, kết quả của quý Một năm 2014 nói trên được xem là tồi tệ nhất kể từ quý Ba năm 2012, khi GDP Trung Quốc cũng tăng với tỷ lệ 7,4%. Tuy nhiên, kết quả này đã cao hơn một chút so với bình quân dự báo là 7,3% của 13 nhà kinh tế được AFP tổng hợp.
Theo AFP, tăng trưởng của quý Một 2014 công bố hôm nay đánh dấu một sự suy giảm thứ tư trong 6 gần đây, trong bối cảnh Bắc Kinh đang cho thấy là họ sẵn sàng chấp nhận một tỷ lệ tăng trưởng yếu hơn trước đây, và giới lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng đưa nền kinh tế thoát ra khỏi mô hình tồn tại trong hàng chục năm qua là dùng các dự án đầu tư lớn để thúc đẩy tăng trưởng hơn 10%.
Phát ngôn viên cơ quan thống kê Trung Quốc hôm nay xác nhận rằng Trung Quốc đang ở trong « giai đoạn quan trọng của tiến trình cải tổ cơ cấu », chính phủ đang nỗ lực cải thiện tình trạng năng lực công nghiệp lạc hậu, để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Và điều này, phải trả bằng « một giá nào đó ».
Theo các chuyên gia phân tích, trước mắt giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ không có phản ứng gì trước số liệu thống kê được công bố hôm nay, và sẽ không có biện pháp đáng kể nào được đưa ra để thúc đẩy nền kinh tế. Tình hình chỉ khác đi nếu tăng trưởng tiếp tục suy giảm trong thời gian tới đây.
TAGS: CHÂU Á - KINH TẾ - TRUNG QUỐC

No comments:

Post a Comment