Tuesday, August 26, 2014

Đài Loan truy đuổi máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Đài Loan truy đuổi máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Đài Loan dùng chiến đấu cơ Mirage 2000-5 để truy đuổi máy bay Trung Quốc - REUTERS /A.J
Đài Loan dùng chiến đấu cơ Mirage 2000-5 để truy đuổi máy bay Trung Quốc - REUTERS /A.J

Tú Anh
Hôm nay 26/08/2014, phi cơ tuần tra của Trung Quốc loại Y-8 hai lần xâm nhập không phận Đài Loan để bay ra biển Đông. Đài Bắc đã huy động chiến đấu cơ để truy đuổi ngay tức khắc. Đây là lần đầu tiên máy bay Trung quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trung Quốc muốn trắc nghiệm khả năng phòng thủ của hải đảo Đài Loan hay đang tiến hành ý đồ thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông? Thiếu tướng Hùng Hậu Cơ (Hsiung Hou Ji), tư lệnh lực lượng phòng không của Đài Loan cho biết trong ngày hôm nay, máy bay Trung Quốc đã hai lần xâm nhậm « vùng nhận dạng phòng không » ADIZ của Đài Loan.
Lần thứ nhất là vào lúc 8 giờ 33 phút sáng và lần thứ hai vào lúc 2 giờ 31 trưa. Lực lượng phòng không đã cho chiến đấu cơ Mirage 200-5 và phản lực do Đài Loan chế tạo bay lên theo dõi và truy đuổi.
Theo AFP, tướng Hùng Hậu Cơ không nói rõ bao nhiêu chiến đấu cơ Đài Loan bay lên ngăn chận máy bay tuần tra Trung Quốc. Ông chỉ cho biết là hai chiếc Y-8 của Hoa Lục cất cánh từ Quảng Châu và khi bị truy đuổi thì bay ra biển Đông nơi Trung quốc tranh giành biển đảo với các quốc gia Đông Nam Á.
Còn theo nhật báo United Daily News của Đài Loan trích dẫn một siw quan cao cấp xin ẩn danh thì đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc xâm nhập và vùng « nhận dạng phòng không » của Đài Loan. Trước đây, máy bay Trung Quốc chỉ áp sát rồi tránh đi. Có lẽ Bắc Kinh muốn trắc nghiệm phản ứng của không quân Đài Bắc.
Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đe dọa sẽ lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông Nam Á mà họ gọi là biển Nam Hải sau khi đơn phương thành lập vùng nhận dạng trên biển Hoa Đông chồng chéo với một phần không phận của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan hồi năm 2013.
TAGS: BIỂN ĐÔNG - CHÂU Á - TRUNG QUỐC - ĐÀI LOAN

No comments:

Post a Comment