Thursday, August 28, 2014

Exxon Mobil - PVN sắp có dự án tỷ đô?

Exxon Mobil - PVN sắp có dự án tỷ đô?

Cập nhật: 08:37 GMT - thứ tư, 27 tháng 8, 2014
Petro Vietnam nói dự án đang đàm phán với Exxon Mobil không nằm trong vùng biển tranh chấp
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được nói là đang đàm phán hợp tác với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Mỹ về một dự án điện khí tại Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đôla.
Thông tin trên được ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc PVN đưa ra trong một Bấmcuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin tài chính Bloomberg.
Hãng nghiên cứu đầu tư Zacks Investment Research cho biết trong một báo cáo hôm 22/8 rằng đây là dự án điện khí có quy mô lớn thứ tư tại châu Á.
Truyền thông Việt Nam cho biết vị trí khai thác khí của dự án này là khu vực mỏ Cá Voi Xanh.
Ông Hậu được Bloomberg dẫn lời cho biết giai đoạn 1 của dự án sẽ bơm khí từ ngoài khơi vào một trạm xử lý để vận hành một nhà máy điện có công suất 2.500 megawatt.
Dự án này sẽ giúp khai thác 6.000 - 8.000 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ mỏ khí ở miền trung Việt Nam, mang về doanh thu khoảng 17 tỷ đôla/năm.
Ông Hậu cũng cho biết PVN sẽ là nhà đầu tư chính cho dự án, với tổng vốn tiền đầu tư vào khoảng 10 tỷ đôla.
Trước đó, người phát ngôn của Exxon Mobil, bà Kim Jordan, nói hôm 20/4 rằng công ty này đang "thảo luận với PVN và các cơ quan của chính phủ Việt Nam cũng như một số doanh nghiệp khác để đánh giá tính khả thi của việc phát triển tài nguyên khí đốt tự nhiên ở miền Trung Việt Nam".
Tuy nhiên, bà Jordan cho biết tổng chi phí vẫn chưa được ước tính cụ thể.
Trong tin ngày 23/8, báo điện tử VnEconomy dẫn lời ông Đào Trọng Nhân, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nói đến nay Exxon Mobil vẫn chưa đề cập đến số tiền đầu tư cho dự án.
VnEconomy cũng dẫn thông tin từ Bộ Công Thương cho biết vị trí Quảng Ngãi giới thiệu cho Exxon Mobil chính là khu vực mỏ Cá Voi Xanh, báo này cho biết thêm.
Cũng theo báo này, Exxon Mobil và PVN đã ký thỏa thuận khung về dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh nhân chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 7 năm ngoái.
Việt Nam vừa gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê một lô dầu khí tại Biển Đông

Không nằm trong vùng tranh chấp

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Hậu khẳng định dự án này không nằm trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc.
"Điều đó là hết sức rõ ràng," ông nói.
Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và đã mời thầu nhiều lô dầu nằm trong vùng biển tranh chấp với các quốc gia khác trong khu vực như Việt Nam, Philippines.
Hôm 22/8, Việt Nam đã gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê một lô dầu khí tại Biển Đông, vốn bị Trung Quốc xem là nằm trong vùng biển tranh chấp.
Hồi giữa năm 2012, Tập đoàn dầu khí ONGC-Videsh của Ấn Độ, hay còn gọi là OVL đã muốn rút khỏi lô 128 trong dự án khai thác với Việt Nam ở Biển Đông vốn bị Trung Quốc phản đối.
Tập đoàn này đã nêu ra với phía Việt Nam là "trữ lượng" tiềm tàng tại lô 128 thấp hơn dự kiến, chứ không nói gì về "sức ép" từ Trung Quốc.
Phía Việt Nam sau đó đã thuyết phục Ấn Độ tiếp tục hoạt động thăm dò ở lô này.
Trong một diễn biến khác, công ty Idemitsu Kosan của Nhật ngày 21/8 thông báo đã tìm ra khí đốt và khí ngưng tụ ở vùng biển phía nam Việt Nam, hãng thông tấn Reuters đưa tin.
Khám phá trên xảy ra tại giếng thăm dò thứ 4 ở các lô số 05-1b và 05-1c, doanh nghiệp này cho biết.
Các lô này nằm trong vùng biển cách TP.HCM 300km về phía đông nam, theo Thời báo Nhật Bản trong tin ngày 21/8.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment