Monday, August 25, 2014

Bắc Kinh đóng cửa một Liên hoan điện ảnh độc lập ngay ngày khai mạc

Bắc Kinh đóng cửa một Liên hoan điện ảnh độc lập ngay ngày khai mạc

Lịch chiếu phim ngày đầu tiên của Liên hoan điện ảnh độc lập.
Lịch chiếu phim ngày đầu tiên của Liên hoan điện ảnh độc lập.
DR

Mai Vân
Theo hãng tin Pháp AFP, Liên hoan Điện ảnh Độc lập Bắc Kinh lần thứ 11 chưa kịp mở cửa đón công chúng vào ngày khai mạc hôm nay, 23/08/2014, thì đã bị chính quyền đóng cửa. Giới điện ảnh Trung Quốc tố cáo giới hạn ngày càng chặt chẽ quyền tự do ngôn luận ở Trung Quốc.

Theo AFP, công an đã ngăn chặn không cho những người hoạt động trong ngành điện ảnh cũng như khán giả đến tham dự buổi khai mạc Liên hoan thường niên này của nền điện ảnh độc lập Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, chính quyền đã từng gây sức ép lên ban tổ chức để họ dẹp bỏ Liên hoan năm nay.
Vấn đề là ý muốn dẹp bỏ đã gây nhiều thắc mắc, vì các bộ phim tham dự Liên hoan lần này được cho là không có chủ đề gì nhạy cảm. Trả lời AFP, công an Bắc Kinh cho hay là họ không biết gì về sự kiện nói trên.
AFP nhắc lại. Liên hoan điện ảnh Bắc Kinh thường chịu sức ép từ phía chính quyền. Vào năm ngoái, ngày khai mạc Liên hoan cũng bị chính quyền gây rối, nhưng ban tổ chức vẫn cương quyết duy trì sự kiện. Trước đó, vào năm 2012, chính quyền cũng huy động một lực lượng an ninh hùng hậu để gây sức ép, trong lúc truyên thông Nhà nước cho biết là Liên hoan bị gián đoạn vì « mất điện ».
Giới quan sát đã đặt sự kiện kể trên trong bối cảnh thông tin ngày bị kiểm duyệt gay gắt ở Trung Quốc, với hàng trăm cư dân mạng, nhà báo đã bị câu lưu vào năm ngoái với chiến dịch « chống tin đồn nhảm » trên internet. Theo họ dường như đây là nỗ lực được bàn luận của đảng và chính quyền để dẹp mọi phê phán.
TAGS: CHÂU Á - TRUNG QUỐC - VĂN HÓA - ĐIỆN ẢNH - KIỂM DUYỆT - TỰ DO - NGÔN LUẬN

No comments:

Post a Comment