Friday, November 13, 2015

Ngoại trưởng Kerry: Điểm tương đồng về Syria sẽ có, nhưng không sớm

Ngoại trưởng Kerry: Điểm tương đồng về Syria sẽ có, nhưng không sớm

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Tunisia ngày 13/11/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Tunisia ngày 13/11/2015.
Hai ngày trước khi các cường quốc thế giới họp tại Vienna để đẩy nhanh những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trước một cử tọa ở thủ đô Washington rằng một giải pháp cho cuộc nội chiến Syria chưa thể có ngay được. Ngoại trưởng Kerry bảo vệ nỗ lực đa quốc gia, trong đó có cả Nga và Iran, là những thế lực có ảnh hưởng ở Syria nhưng có mục tiêu khác với Mỹ. Thông tín viên Bộ Ngoại giao Nike Ching của đài VOA có bài tường trình.
Phi đạn cruise của Nga bắn từ biển nhắm mục tiêu vào các lực lượng đối lập ôn hòa của Syria, trong khi oanh tạc cơ của Mỹ nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo cực đoan.
Nhưng điểm tương đồng có thể đạt được, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định như vậy trong phát biểu về chính sách tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Hoa Kỳ.
Ông Kerry nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đặt ra một kế hoạch hành động dựa trên những bước trung chuyển của sự tham gia rộng lớn của nhiều bên Syria, trong đó có các nam lẫn nữ, có cả các hình thức chuyển tiếp chính trị sẽ tăng cường cho trung tâm chống cực đoan".
Ông Kerry sẽ lên đường sang Vienna để dự vòng thảo luận thứ hai, tiếp theo các cuộc họp lần thứ nhất khởi sự vào ngày 30 tháng 10. Tham dự vòng họp này có 17 nước, Liên hiệp Âu châu và Liên Hiệp Quốc, và có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif. Các bên ban đầu đã đồng ý với cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc lãnh đạo giữa chính phủ Syria và phe đối lập ôn hòa, với mục tiêu là thỏa thuận ngừng bắn cho Syria.
Bà Manal Omar của Viện Nghiên cứu Hòa bình Mỹ nói: "Thực tế là chưa ai thấy một thỏa thuận ngừng bắn sắp có được. Theo tôi, phần hứa hẹn và quan trọng nhất là đối thoại thực sự giữa Mỹ và Nga từ những triển vọng ở bên ngoài và đặc biệt là từ khu vực. Có một sự lo lắng là sẽ không có đối thoại, và điều đó sẽ dẫn đến những hình thức khác nhau của leo thang chiến tranh với sự can dự của Mỹ và Nga ở những chiến tuyến khác nhau".
Các lực lượng của Nga và Iran tại Syria hậu thuẫn cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hoa Kỳ muốn ông Assad rời khỏi chức vụ.
Ngoại trưởng Kerry nói: "Tin tưởng ông Assad hay chấp nhận ông Assad làm lãnh đạo đơn giản không phải là một đề nghị hợp lý".
Ông Kerry nói rằng không nên để những khác biệt này ngăn cản nỗ lực tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

No comments:

Post a Comment