Sunday, November 22, 2015

Trung Quốc tuyên bố ‘không ngưng xây dựng’ ở biển Đông

Thứ hai, 23/11/2015

Tin tức / Thế giới / Châu Á

Trung Quốc tuyên bố ‘không ngưng xây dựng’ ở biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cũng cho rằng Washington đang “khiêu khích chính trị”.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cũng cho rằng Washington đang “khiêu khích chính trị”.

Tin liên hệ

Tổng thống Mỹ kêu gọi ngưng quân sự hóa biển Đông

Ông Barack Obama nói rằng "vì sự ổn định trong vùng, các bên đòi chủ quyền phải ngưng việc lấy đất lấn biển, xây dựng mới, và quân sự hóa các khu vực tranh chấp".
Trung Quốc hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo nhân tạo mà quốc gia này xây dựng trên biển Đông, một ngày sau khi Tổng thống Obama kêu gọi ngưng quân sự hóa trên vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh cũng cho rằng Washington đang “khiêu khích chính trị”.
“Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết, đây là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và đối với việc bảo vệ các hòn đảo và bãi đá”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm nay.
Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các hòn đảo “nhằm phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, cũng như giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công ích”.

Nhà ngoại giao này cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông, và cho biết rằng Bắc Kinh chủ yếu xây dựng các cơ sở dân sự.
Phát biểu của ông Lưu tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở Kuala Lumpur là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất về quan điểm của Trung Quốc liên quan tới biển Đông.
Ông Lưu cũng nói rằng Washington đang thử thách Bắc Kinh khi nhất mực tiến hành các cuộc tuần tra để bảo đảm “tự do hàng hải” ở tuyến đường biển chiến lược.
Ngoài việc triển khai một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường tới gần các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc, Washington đầu tháng này phái các máy bay ném bom B-52 bay tới gần một số đảo.
Về các hoạt động đó, ông Lưu nói rằng “đã vượt ra ngoài khuôn khổ của tự do hàng hải”.
“Đó là một sự khiêu khích chính trị và mục đích là để thử thách sự đáp trả của Trung Quốc”, ông Lưu nói.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã kêu gọi các nước chấm dứt xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các tuyên bố chủ quyền.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp.
Theo Reuters, AP
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (12)
Ý kiến
     
bởi: Dung từ: Bến Tre
22.11.2015 22:04
TQ đẩy mạnh tiến trình xây cất trong thời gian nầy trước khi đảng CH đắc cử trong năm tới .Hành động hết sức khôn ngoan vì đã thành chuyện đã rồi không nên nhắc lại nữa .TQ biết đảng CH hết sức diều hâu không dễ ăn hiếp như đảng DC đâu.

bởi: tẩu vi
22.11.2015 21:57
Với cái đà ngang ngược tham lam của Trung Cộng, mà chúng ta cứ đua nhau mua hàng hoá Made in China. Dù không chết vì độc hại cũng sẽ chết vì dưỡng hổ di hoạ.

bởi: Minh từ: 35/15 NMK
22.11.2015 21:55
Trung Quốc anh hùng đó, lúc trước cứ hứa cuội không xây đảo nhân tạo nữa ... hôm nay mới thấy anh hùng đó.... Mỹ và Trung Quốc đánh nhau thì tốt biết mấy...

bởi: dân BK
22.11.2015 21:38
Vừa mới hôm trước "hứa" là đã ngưng xây dựng thế mà bây giờ ;ại tuyên bố không dứng. Tráo trở. Trơ tráo.
Trả lời
bởi: That Sat từ: USA
22.11.2015 22:42
@ dan BK - ban oi, ban o trong long xu Cong San, o sat nach thang Cong San trao tro nhat the gioi ma lai khong biet ban chat vo liem si cua chung hay sao: Chung no noi "ngung" nhung khong co noi "cham dut", ngung roi bay gio lai tiep tuc "khong dung" do ma!
Voi bon CS lan ISIS nay, chi co mot cach duy nhat la "tiet noc" bon chung thoi!

bởi: Không ghi tên
22.11.2015 21:21
Mỹ muốn đi qua đi lại trên hải phận quốc tế ngang biển Đông thì cứ đi chứ có vấn đề gì đâu. TQ cứ ngang nhiên xây cất đảo ngầm đảo nổi dựa theo luật khắc ghi trên nòng súng đại bác của riêng TQ,
TQ không thể ngăn cản đường đi tự do của Mỹ.
Mỹ không có tư cách gì để ngăn chận TQ xây đắp, cơi nới đảo.

bởi: Minh Đức từ: Canada
22.11.2015 21:14
Mỹ sẽ làm gì để ngăn cản Trung Quốc ngưng xây dựng căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo?

Tàu Mỹ tiếp tục đi vào phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo này thì Trung Quốc không tấn công tàu Mỹ mà chỉ phản đối bằng miệng. Trong khi đó Trung Quốc tiếp tục đem thêm máy bay, hỏa tiễn ra các đảo. Khi nào Trung Quốc thấy cán cân sức mạnh nghiêng về phía Trung Quốc thì Trung Quốc mới ra tay tấn công tàu Mỹ.

bởi: saigon từ: saigon
22.11.2015 21:02
Lũ giặc Tàu giờ đây lộ rõ mặt sói lang trước thế giới,chúng đang tâm đâm chìm tàu cá Việt Nam,miệng lại khẩu phật tâm xà.Bất chấp cả thế giới,giờ đây,tất cả cùng đoàn kết,dạy lũ giặc tàu hung hản 1 bài học nhân đạo và bớt thói bạo tàn của chúng.

bởi: khanh hung từ: usa
22.11.2015 20:32
Giai phap tot nhat de giai quyet nhung van de gay tranh cai o bien dong la cho trung quoc mot bai hoc
Trả lời
bởi: Không ghi tên
22.11.2015 21:36
Cho TQ một bài học nhưng bài học như thế nào:Dùng quân sự ư đố cha ai cũng không dám,vậy chỉ còn có một chiêu mà Mỹ vẫn dùng đó là lôi kéo bè phái dùng mấy trò dơ bẩn như cấm vận hay trừng phạt để làm hại người dân vô tội mà thôi phải không khanh hung (usa)?

bởi: NVT
22.11.2015 20:30
Những ai trưởng thành từ thập niên 1970 ở miền Nam, chắc chắn sẽ hiểu và nếm trải sự cố lỳ ngang ngược bất chấp thế giới của các chế độ cộng sản.

bởi: Ngu khờ
22.11.2015 20:14
Phải dạy "một bài
Học" cho Trung cộng, không nghe thì "che tai, bao vay kinh te", tham chi "chien tranh" cung phai chiu thoi, chu TQ dang muon "danh voi My" mot phen do

No comments:

Post a Comment