Sunday, November 22, 2015

Thủ tướng Malaysia kêu gọi thương thuyết hoà bình để giải quyết tranh chấp Biển Đông

Thứ hai, 23/11/2015

Tin tức / Thế giới / Châu Á

Thủ tướng Malaysia kêu gọi thương thuyết hoà bình để giải quyết tranh chấp Biển Đông

0:00:00
ASEAN đồng thanh quan ngại về tranh chấp Biển Đông
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán hoà bình để giải quyết tranh chấp Biển Đông.
Tại cuộc họp thượng đỉnh của khối ASEAN ở Kuala Lumpur, nhà lãnh đạo Malaysia nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, dựa trên cơ sở của luật pháp quốc tế. Ông Najib cũng hối thúc các bên tự kiềm chế và không có những hành động làm tình hình trở nên phức tạp hơn hoặc làm leo thang căng thẳng.
Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định “bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của ASEAN.” Báo chí Việt Nam trích lời ông Dũng nói rằng “việc bồi đắp, tôn tạo và xây dựng qui mô lớn các đảo, đá và các hoạt động đơn phương khác ở Biển Đông đang gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng… và có thể dẫn đến nguy cơ quân sự hoá và xung đột trên biển…”
Phát biểu của các nhà lãnh đạo Đông Nam Á được đưa ra trong lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông vì Trung Quốc hồi gần đây đã xây những hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa -- nơi có tranh chấp giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Hôm qua, một giới chức Hải quân Mỹ cho biết Mỹ có phần chắc sẽ tiến hành cuộc tuần tra thứ nhì trong khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông trong năm 2015. Theo tin của hãng thông tấn Reuters, giới chức này nói rằng cuộc tuần tra có thể diễn ra vào tháng 12.
Hôm 27 tháng 10, Mỹ đã phái khu trục hạm USS Lassen tiến vào vùng biển gần các đảo nhân tạo ở Trường Sa, trong chiến dịch gọi là tự do hàng hải, làm cho Trung Quốc tức giận và cho rằng Washington gây bất ổn cho tình hình ở vùng biển huyết mạch của thương mại thế giới.

No comments:

Post a Comment