Tin tức / Thế giới / Châu Á
Philippines-Việt Nam khẳng định mặt trận thống nhất ở Biển Đông
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Manila, Philippines, ngày 17/11/2015.
Tin liên hệ
‘Đa số nhân dân không đồng ý nhận viện trợ từ Trung Quốc’
Đó là lời phát biểu của đại biểu quốc hội Việt Nam Trương Trọng Nghĩa, khi đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 17/11- TQ không muốn thượng đỉnh ASEAN đề cập đến tranh chấp Biển Đông
- Mỹ giúp Châu Á tăng cường an ninh hải dương
- Tàu hải quân Mỹ đến TQ sau những căng thẳng ở Biển Đông
- Hoa Kỳ phái máy bay B-52 đến gần các hòn đảo TQ nhận chủ quyền
- Trung Quốc sẽ tôn trọng quyền tự do lưu thông trên Biển Đông
- Biển Đông sẽ là trọng tâm cuộc thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á
Ðường dẫn
Simone Orendain
18.11.2015
MANILA—
Các nhà lãnh đạo của Philippines và Việt Nam đã cho thấy một mặt trận thống nhất hơn đối với vụ tranh chấp Biển Đông khi họ gặp nhau hôm thứ ba bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Thông tín viên Simone Orendain của đài VOA tường thuật từ Manila.
Philippines và Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức “đối tác chiến lược” qua việc ký kết một thông cáo chung. Thỏa thuận này có mục đích góp phần tăng cường những mối liên hệ giữa hai nước trong các lãnh vực quốc phòng, thương mại và hợp tác hải dương.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông hoan nghênh điều ông gọi là “sự giao tiếp và hợp tác tích cực” giữa quân đội hai nước.
"Trong tư cách là những dân tộc của những người đi biển, chúng tôi muốn có những sáng kiến sẽ tăng cường khả năng của chúng tôi để ứng phó hữu hiệu hơn với những thách thức và những tình huống trong vùng biển chung của chúng tôi."
"Chúng tôi cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm ổn định, an ninh biển, an toàn và tự do hàng hải và tự do bay ngang ở Biển Đông, cũng như việc giải quyết những vụ tranh chấp biển đảo dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tuyên bố.
Philippines trông đợi có thêm những chuyến viếng thăm mà họ gọi là “viếng thăm thiện chí” của hải quân Việt Nam. Đôi bên cũng dự định tiến hành những chương trình giao lưu giữa các lực lượng tuần duyên và các cơ quan ngư nghiệp. Thoả thuận hợp tác này cũng nhắm tới việc tăng cường các mối quan hệ kinh tế và văn hoá.
Philippines và Việt Nam có những yêu sách chủ quyền chồng lấn nhau ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc tuyên bố họ có “chủ quyền không thể tranh cãi.” Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng có những đòi hỏi chủ quyền đối với vùng biển có nhiều tài nguyên này.
Trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại Dinh Tổng thống Philippines, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết nước ông, cũng như Philippines, muôn có hoà bình và ổn định cho vùng biển mà Trung Quốc đã xây những hòn đảo nhân tạo trên những bãi đá và bãi cạn mà cả 3 nước đều cho là lãnh thổ của mình.
Nhà lãnh đạo Việt Nam phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.
"Chúng tôi cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm ổn định, an ninh biển, an toàn và tự do hàng hải và tự do bay ngang ở Biển Đông, cũng như việc giải quyết những vụ tranh chấp biển đảo dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982."
Năm 2013, Philippines đã dựa vào một phụ đính của công ước này để nộp đơn kiện lên toà trọng tài Liên Hiệp Quốc nhằm chống lại việc Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông. Trung Quốc bác bỏ vụ kiện và không tham gia. Việt Nam đã theo dõi sát những diễn tiến của vụ này và các nhà phân tích cho rằng Hà Nội cũng đang nghiêm túc xem xét tới việc tiến hành những hành động pháp lý chống Trung Quốc.
Ông Richard Heydarian, một nhà phân tích địa chính trị của Đại học De LaSalle ở Manila, cho rằng những cuộc thao dượt chung mỗi ngày một nhiều là những dấu hiệu cho thấy Việt Nam, một nước theo chế độ Cộng sản, đang theo đuổi một đường lối cứng rắn hơn để chống lại những hành động hung hãn của Trung Quốc.
"Đây là một thông điệp rất rõ ràng. Các nước láng giềng của Trung Quốc đã bắt đầu thành lập một liên minh không chính thức."
Cuộc họp thượng đỉnh giữa Philippines và Việt Nam diễn ra không lâu sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Manila để dự hội nghị thượng đỉnh APEC. Trước hội nghị này, Trung Quốc và Philippines đồng ý không đưa vụ tranh chấp giữa đôi bên ra thảo luận tại bàn hội nghị. Tuy nhiên, vấn đề Biển Đông có phần chắc sẽ được chính thức bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối tuần này ở Kuala Lumpur.
Ý kiến
bởi: dân BK
19.11.2015 19:29
"Trung Quốc và Philippines đồng ý không đưa vụ tranh chấp giữa đôi bên ra thảo luận tại bàn hội nghị" ==> Cứ tưởng cùng nhau đấu nó một trận tại hội nghị. Đã bày ra "đánh" thì phải kiên quyết đấu nó mọi nơi mọi lúc để nó không kịp trở tay chứ làm "dềnh dàng" kiểu thế này thì khoảng mươi năm nữa là nó thôn tính xong BĐ.
bởi: vo danh từ: usa
19.11.2015 08:06
Theo bài viết Phi muốn hải quân csvn hợp tác tuần tra và thăm viếng phi tuy nhiên t.t. sang chỉ muốn tự do hàng hải biển đông khẳng định tiếp tục lường gạt bịp bợm phi.Nên nhớ tên này xúi dân đánh cá vn tiếp tục đánh cá tại biển đông để bị chết oan mục đích bảo vệ biển đông và tuyên truyền bịp bợm trong khi hải quân csvn được lệnh phải bám sát bờ và không bảo vệ họ.
bởi: Tim Tran từ: Bolsa, Ca, Usa
18.11.2015 23:40
Về trận mạc, kinh nghiệm quân đội Phi luật Tân có nhiều thứ cần học hỏi từ quân đội Việt Nam. Việc kết hợp giữa Phi và Việt Nam mặc dầu nặng về hình thức nhưng cũng cho thế giới thấy sự đoàn kết của các quốc gia nhỏ trong việc chống lại sức ép của Trung Hoa.
bởi: Song Dao Jr Luân Đôn từ: Luân Đon
18.11.2015 22:21
Các đồng chí lãnh đạo cao cấp của " Đảng và Chính phủ ta " trước đây luôn luôn to mồm " Chúng ta sẽ không ký bất cứ một hiệp ước an ninh với bất cứ ai " viện lý do nó sẽ phá vở thế cân bằng trong chính sách đu giây mà "Đảng và chính phủ ta " nhất mực theo đuổi. Vậy mà nay lại khẳng định nằm trong mặt trận thông nhất Biển Đông với Philippines thế này là thế nào ?
Trả lời
bởi: Hung từ: Saigon
19.11.2015 01:42
Nay mai sẽ có thêm giải "Nobel đu giây" trao cho bọn csvn. Thay vì ký với Mỹ,csvn đi vòng ký với Phi L Tân,miễn sao đạt được đích. Vậy mà không biết? Đúng là học "toán rừng" của bọn mafia đỏ csvn từ bao lâu nay.Lên youtube mà học để mở mắt nhìn đời,thế giới văn minh,...Chúc may mắn! hehehe
bởi: Hoàng Lam từ: Trường Marie Curie
18.11.2015 21:02
Các chú ơi. nhiều lúc cháu mơ ước được trở thành người công dân Philippines vì người dân Philippines có thể bày tỏ lòng yêu nước và quan điễm của mình trong các cuộc biểu tỉnh mà không bị đàn áp. Còn ở VN ta ,biều tình xin công lý cũng bị đánh,tố cáo tham những cũng bị đánh , chống ngoại xâm cũng bị đánh. Tất tất đều bị đánh. Luật sư mà còn bị bắt,bị đánh như đánh chó thì quả thật thân phận người dân VN bèo bọt quá có đúng không các chú !!!!
Trả lời
bởi: Tương Lai từ: Ba Đình - Hà Nội
19.11.2015 11:31
Cố sống cực khổ đi cháu, lâu lắm là 10 năm nữa sẽ thay đổi chế độ này thôi, lúc giờ cháu sẽ được làm người công dân như người dân Philippines nhé.
bởi: Bguyễn Bộc Trực từ: Hà Nội
18.11.2015 20:49
Văn hóa VN không có cách chào chắp tay cúi đầu như Thái Lan hay Camphuchia. Ông Chủ Tịch Nước NTSang chắp tay vái vái
như thể biểu lộ sự yếu kém " các anh cứu em với " khác xa với thái độ huyênh hoang " kẻ thù nào cũng đánh thắng " khoác lác năm nào.
Thế mới biết lời phán xét của nhân dân dành cho Đảng và chính phủ CS " hèn với giặc, khúm núm với bạn,ác với dân "
lúc nào cũng đúng phóc.
như thể biểu lộ sự yếu kém " các anh cứu em với " khác xa với thái độ huyênh hoang " kẻ thù nào cũng đánh thắng " khoác lác năm nào.
Thế mới biết lời phán xét của nhân dân dành cho Đảng và chính phủ CS " hèn với giặc, khúm núm với bạn,ác với dân "
lúc nào cũng đúng phóc.
bởi: USA từ: Hanoi
18.11.2015 20:08
Khong ai co the tin noi nhung loi doi tra cua dong chi X nua dau .!!!!
bởi: Hanoi từ: Hanoi
18.11.2015 19:59
Y do cua CSVN la muon mo rong anh huong den Phi, de thu loi , cho khong de hop tac gi het . Toan dan Phi hay doan ket va sang suot nhan dinh rang :CSVN va CSTQ la bon xam lang , co y do xam chiem dat nuoc Phi . !!!!!
bởi: Không ghi tên
18.11.2015 19:46
Lâu nay theo đuôi Philippines, ngửi thấy mùi nên bắt đầu ghiền và sẵn sàng hợp tác.
bởi: chính sách ngoại giao
18.11.2015 19:09
cs ngoại giao của nước ta la vô cùng linh hoạt mềm dẻo , mỗi khi phải bán môt chút đất nước thì có khi nào quên mua chút quà cho dân.
bởi: Dân Cà Mau từ: VN
18.11.2015 18:06
Xem trên TV đài HTV9 tối 17/11/2015. thấy CSVN ra sức trình bày, tìm các tài liệu trong các thư viện, văn khố trên thế giới, để chứng minh VN đã duy trì chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, liên tục từ thế kỷ 16 đến triều Nguyễn và thời chính phủ VNCH, tất cả đều hợp lý, nhưng không nêu ra được văn bản của Phạm Văn Đồng 1958 mà nay Trung quốc viện dẫn như một bằng chứng VN đã công nhận chủ quyền các phần biển đảo trên của TQ.
Điều này tương tự như một người ra sức chứng minh nhà đất của mình do tổ tiên tạo lập và ông cố ông sơ đã sinh sống, tất cả đều chính xác, nhưng đã bị một đối tượng chìa ra giấy nhượng nhà đất gần đây do chính bố mình bán.
Như vậy ngoài việc truy nguyên nguồn gốc còn cần phải đem vụ việc ra toà (như Philipin đang làm) với các lý lẽ phản bác lại công hàm bán nước năm 1958 của Phạm Văn Đồng.
Điều này tương tự như một người ra sức chứng minh nhà đất của mình do tổ tiên tạo lập và ông cố ông sơ đã sinh sống, tất cả đều chính xác, nhưng đã bị một đối tượng chìa ra giấy nhượng nhà đất gần đây do chính bố mình bán.
Như vậy ngoài việc truy nguyên nguồn gốc còn cần phải đem vụ việc ra toà (như Philipin đang làm) với các lý lẽ phản bác lại công hàm bán nước năm 1958 của Phạm Văn Đồng.
bởi: co vanng từ: Nhat Ban
18.11.2015 17:03
VN la cua vao va Philippines la cua ra bien dong cua chau A . vi the hai nuoc nay phai giu duoc cua cho chac . co nguoi da am tham gian tiep giup cho VN chiec du tang hinh de VN them suc manh ma giu nuoc . VN khong biet xai tang lai Putin ,Nga da bien chiec du thanh qua bong bong co duong kinh 600 km . vay VN khi do bo nho dung du che Bo doi nhe .chuc cac bac thang loi .
bởi: Tiền Giang
18.11.2015 11:26
Thấy mặt ông nầy chán thật !
Trả lời
bởi: coi mặt từ: Không thích
19.11.2015 21:34
Mặt có chữ "tịch" không thích bằng mặt chữ "tướng" ?
bởi: thaychua từ: USA
18.11.2015 10:54
Hầu Sang tới Phi do thám cho Tàu đấy.TQ đắc ý nhất và thành công tới hôm nay nhờ nuôi dạy bầy Hầu Hà thành này. Đúng binh pháp Tôn Tử .Bất Chiến Tự Nhiên Nhành
bởi: An Giang
18.11.2015 10:05
Thỉnh thoảng lãnh đạo csvn lại khua mép, vẽ kiểu cho dân chúng mơ, xong rồi đâu lại vào đấy, vẫn cúi đầu tuân phục Bắc Kinh...Đúng là trò bịp, nếu họ thật tâm thì đâu có đàn áp dân mỗi khi dân biểu tình chống Trung Quốc.
bởi: Trẻ chăn trâu từ: Đồng bằng Nam bộ
18.11.2015 09:46
Tập Cận Bình thì lúc nào cũng tuyên bố những quần đảo Hoàng , Trường sa nằm trong biển Đông là thuộc chủ quyền của TQ từ thời cổ đại . Mới đây thứ trưởng ngoại giao Lưu Chấn Dân tuyên bố TQ có đủ quyền và năng lực chiếm lại những đảo đã bị các nước láng giềng tạm chiếm của TQ trong biển Nam Hải ( theo cách gọi của TQ ) . Điều nầy cho chúng ta thấy rõ ý đồ của bành trướng đại Hán . VN còn chần chờ gì ,có dám cùng Phi kiện TQ ra tòa quốc tế và hợp tác quân sự để cắt đứt cái lưởi bò Hán cộng ? Hay là đảng ta đã bị 1 tỷ nhân dân tệ làm nghẹn họng rồi !
bởi: Usa
18.11.2015 08:52
Bat cu chuyen gi noi toi cong San tat ca moi nguoi de chui vay la sao?
bởi: HN từ: VN
18.11.2015 07:07
VN sẽ dẫn dắt đội quân non trẻ trận mạc của Philippins cùng tuần tra và phối hợp hiệp đồng để khi có biến là ứng chiến ngay .Đây sẽ là mầm mống cho việc hình thành một tổ chức quân sự nhằm bảo vệ tự do lưu thông trên biển chứ không xâm lược ai trên đất liền cả .
Trả lời
bởi: Tám dóc
18.11.2015 10:28
Cho em xin! Philippines không đủ quân để cho đàn anh VN dẫn dắt đâu. Chiến thuật "biển người" của các anh chỉ dùng được ở VN, vì có đảng toàn quyền chỉ huy quân đội. Philippines bọn em không ai dám dùng, "dân không cho phép" các anh ạ. Có thắng trận đi nữa nhưng thiệt hại quân số nhiều hơn đối phương là bị lột lon ngay. Khổ thế đấy.
Trả lời
bởi: Phi
18.11.2015 08:04
Quân đội VN để làm gì không dùng mà đi dẫn dắt quân đội Philippines? Nhát cáy như đại tướng họ Phùng không biết có biết bắn AK nữa không à.
Trả lời
bởi: cs từ: sg
18.11.2015 09:12
Trước hết phải liên minh chứ bạn, cái cách nhát cáy của mấy ông tướng VN tuyên bố không liên minh nhưng lại âm thầm liên minh ở bộ mặt khác thì cực kỳ khó chơi cho TQ.
Ngày xưa chỉ một mình Đức quốc xã thôi mà thế giới phải thiết lập khối đồng mình trợ giúp nhau chống trọi đấy thôi.
Nếu nhìn xa biển Đông hình thành khói liên minh ẩn giữa các quốc gia Việt - Nhật - Phi mà có Mỹ đứng đàng sau nữa thì chứ Tàu mệt mỏi, nếu để xảy ra chiến tranh thì liên minh này như gọng kềm xiết TQ hết cục cựa được.
Trước mắt thì chỉ kêu ca, phản đối, thương lượng,... làm sao tránh được chiến tranh là thượng sách.
Ngày xưa chỉ một mình Đức quốc xã thôi mà thế giới phải thiết lập khối đồng mình trợ giúp nhau chống trọi đấy thôi.
Nếu nhìn xa biển Đông hình thành khói liên minh ẩn giữa các quốc gia Việt - Nhật - Phi mà có Mỹ đứng đàng sau nữa thì chứ Tàu mệt mỏi, nếu để xảy ra chiến tranh thì liên minh này như gọng kềm xiết TQ hết cục cựa được.
Trước mắt thì chỉ kêu ca, phản đối, thương lượng,... làm sao tránh được chiến tranh là thượng sách.
bởi: Dân tóc dài
18.11.2015 06:05
Còm sĩ Tiêu Cà Mau gọi lãnh đạo VN là đồ phế thải không sai. Có vụ kiện TQ mà nghĩ mãi chưa biết viết đơn.
Nghĩ mãi mà cứ ngồi vặt tóc, vặt râu, nay mai nó rụng sạch.
Nghĩ mãi mà cứ ngồi vặt tóc, vặt râu, nay mai nó rụng sạch.
Trả lời
bởi: Thanh Hoa
18.11.2015 19:19
Bạn nghĩ VN không dám viết đơn - nhầm hoàn toàn mà là VN kiện cũng chưa thấy cửa thắng trong khi thế và lực còn quá non so với Hán tặc. Chỉ hỏi lại bạn một câu là các quốc gia xung quanh có lịch sử đánh nhau liên miên và trả giá đắt như VN? Trước khi kiện VN nên làm là củng cố đoàn kết, cung cấp thông tin lịch sử cho dân VN, dân Tàu và toàn thế giới và không quên củng cố quốc phòng, khi đó mới có thể kiện vì bạn có nhớ vụ thông qua luật Biển không, Tàu nó tuyên truyền và lộng ngôn tốt như thế, nhưng nay dám đập vào mõm Tập ngay sau hôm tiếp nghi lễ cao nhất cũng là một bước tiến lớn rồi.
Trả lời
bởi: vitcon từ: haloi
18.11.2015 14:02
lanh dao vn tat ca la TIEN SI , THAC SI giay va DINH CAO TRI TUE cua loai ..... , nen nghi ko ra trong RUNG LUAT cua minh co chu KIEN tq ko ? dang tim kiem, thong cam.
bởi: Truong từ: USA
18.11.2015 05:43
Trên Tgió'i chu'a có cái đảo nào bị chiếm đoạt mà đu'ọ'c trả lại qua thu'o'ng thảo ngoại giao cả: Falkland của Argentina, Kuril của Nhật và HS và Gạc-Ma của VN....V....V.
Cái nào mất rồi thì coi nhu' "sí bùm bum" đù'ng hồng mà đu'ọ'c trả lại vô điều kiện, cố gắng mà giủ' nhũ'ng cái còn trong tay. Có của thì phải biết học khôn, Philipine cũng có nhiều cái khôn mà VN cần phải học, nếu không muốn bị mất thêm vài cái đảo nủ'a trong quần đảo TS.
Cái nào mất rồi thì coi nhu' "sí bùm bum" đù'ng hồng mà đu'ọ'c trả lại vô điều kiện, cố gắng mà giủ' nhũ'ng cái còn trong tay. Có của thì phải biết học khôn, Philipine cũng có nhiều cái khôn mà VN cần phải học, nếu không muốn bị mất thêm vài cái đảo nủ'a trong quần đảo TS.
Trả lời
bởi: Trelen3 từ: HCM
18.11.2015 11:28
Bạn nói rất đúng và chuẩn xác. Chuyện lấy lại đảo giống như chuyện khoa học viễn tưởng! Mong sao các nhà lãnh đạo còn một chút lòng tự trọng và trí khôn để giữ gìn những gì còn lại.
bởi: Ba Dũng từ: Cà Mau
18.11.2015 05:05
Nhà lãnh đạo Việt Nam phát biểu: Trich' "Chúng tôi cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm ổn định, an ninh biển, an toàn và tự do hàng hải và tự do bay ngang ở Biển Đông, cũng như việc giải quyết những vụ tranh chấp biển đảo dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982." Đó la' những lơi' nói của những con "Vẹt" vì khoảng 1 tuân' qua đoàn tau' cá Đa' Nẳng đã bị tàu Trung Cộng cướp & phá tan nát các ngư cụ (khoảng 300 triệu đồng) gần Vịnh Bắc bộ mà tàu Kiểm Ngử của VN cũng đã thấy ma' để cho chúng (tàu TC) ra đi 1 cách ngang nhiên, đã cho thấy sự nhu nhược của 1 chinh' quyên' thì co' tuyên bố hay ngoại giao như thế nào thi' đo' chỉ la' trò liếm láp kiếm tiên' viện trợ cho lợi ích ca' nhân.
bởi: Nguyên Seattle từ: Highpoint
18.11.2015 04:10
Động thái này được, đi đúng hướng !
Đúng hướng đấy nhưng phải kiện để có sự phân xử rõ nét !
Khi đã được xử và phân định rõ nét thì mới có cớ pháp lý đòi lại những phần bị chiếm ! Neu"'u chưa kiện, chưa được xử thì vẫn chỉ là mạnh được yếu thua, ai muốn nói gì thì nói, việc mất là cứ mất !
No comments:
Post a Comment