Wednesday, May 27, 2015

Báo Nga: Trung Quốc chuẩn bị cho Thế chiến 3?

Báo Nga: Trung Quốc chuẩn bị cho Thế chiến 3? ( P 1 )

(Bình luận quân sự) - Trung Quốc vẫn cho rằng sẽ nổ ra Thế chiến III và chuẩn bị cho kịch bản này.

Ám ảnh về Thế chiến 3
Ngày 26/5, Trung Quốc đã cho công bố Sách Trắng đầu tiên về chiến lược quân sự của nước này. Sách Trắng mang tên "Chiến lược Quân sự Trung Quốc", do Văn phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc ấn hành, có tổng cộng 9000 từ. Tờ Tạp chí chính trị-quân sự của Nga đã có bài phân tích về văn kiện này cũng như thực trạng quân đội Trung Quốc.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc đã công bố Sách Trắng quốc phòng – cách diễn giải mới về học thuyết quân sự của Bắc Kinh. Tài liệu này cho thấy cách nhìn của Trung Quốc đối với thế giới và kế hoạch hành động của quân đội nước này trong điều kiện mới.

Sách Trắng quốc phòng được coi là học thuyết quân sự mới của Trung Quốc
Sách Trắng quốc phòng được coi là học thuyết quân sự mới của Trung Quốc

Học thuyết quân sự cũ của Trung Quốc hình thành từ thời Mao Trạch Đông mang đậm tính triết học và tư duy địa chiến lược hơn là xác định cụ thể những nguy cơ và sự đáp trả các nguy cơ đó với số lượng lớn những thuật ngữ kỹ thuật và liệt kê chức năng của các quân binh chủng.
Ngay từ năm 1946, người Trung Quốc đã xác định Thế chiến III là không thể tránh khỏi. Trung Quốc tin rằng nếu điều này xảy ra, họ sẽ phải chiến đấu với một đối thủ được trang bị tốt hơn và hiện đại hơn. Cho tới ngày nay, Trung Quốc vẫn xác định lấy ưu thế về quân số để đối đầu với sự vượt trội của đối phương về kỹ thuật.
Trung Quốc không có học thuyết riêng cho lực lượng hải quân và không quân bởi vì họ chưa có các binh chủng này khi xây dựng học thuyết quân sự. Chính vì vậy, học thuyết quân sự cũ của Trung Quốc cũng không đề cập tới vấn đề hiệp đồng quân binh chủng.
Sau quá trình tái trang bị quân đội một cách nhanh chóng và cơ bản, Trung Quốc cần có quan điểm hiện đại hơn về các nguyên tắc quân sự, nghệ thuật quân sự.
Tuy nhiên, có một nguyên tắc có từ thời Mao Trạch Đông vẫn được giữ nguyên: Thế chiến III sẽ nổ ra và Bắc Kinh cần sẵn sàng cho cuộc chiến này!
Có 3 yếu tố được Trung Quốc đưa ra giải thích cho quan điểm này là: Chủ nghĩa bá quyền và chính sách sử dụng vũ lực đơn phương; sự gia tăng khoảng cách giữa các nước giàu và nước nghèo; và sự tranh giành tài nguyên thiên nhiên.
Những thay đổi đáng chý ý
Điểm đáng chú ý đầu tiên trong Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc là việc thay thế học thuyết “chiến tranh nhân nhân” bằng học thuyết “phòng thủ tích cực”. Nói một cách dễ hiểu là Trung Quốc tự cho mình quyền tiến hành các đòn tấn công đề phòng ở mức độ khu vực nếu bị đe dọa và sau khi các biện pháp ngoại giao, pháp lý, và các biện pháp “dân sự” khác không có kết quả.
Các mối đe dọa được Trung Quốc đề cập đến gồm tình hình chưa được giải quyết trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề Đài Loan và tranh chấp quần đảo Trường Sa. Các nguy cơ khác gồm tình hình tại Tân Cương, Tây Tạng, nạn cướp biển trên tuyến hàng hải mà Trung Quốc vận chuyển tới 80% lượng dầu nhập khẩu…
Sự thay đổi lớn nhất trong học thuyết quân sự của Trung Quốc liên quan tới hải quân. An ninh trên biển được Trung Quốc xếp đầu tiên trong số 4 "lĩnh vực an ninh trọng yếu" gồm: an ninh trên biển, không gian vũ trụ, không gian mạng và năng lực hạt nhân. Hải quân Trung Quốc sẽ chuyển dần trọng tâm từ chiến lược đơn nhất "bảo vệ vùng biển gần bờ" sang kết hợp chiến lược này với việc "bảo vệ vùng biển ngoài khơi".
>> Xem tiếp trang 2

"Trung Quốc""Nga""chiến tranh""Nhật Bản""Việt Nam""Trường Sa .


Báo Nga: Trung Quốc chuẩn bị cho Thế chiến 3?  ( P 2 )


(Bình luận quân sự) - Trung Quốc vẫn cho rằng sẽ nổ ra Thế chiến III và chuẩn bị cho kịch bản này.

Theo đánh giá của các chuyên gia Nga, điều này có nghĩa là việc tăng cường sức mạnh sẽ cho phép hải quân Trung Quốc thường xuyên hiện diện ở Hoàng Hải, Hoa Đông và Biển Đông chứ chưa phải ở “tầm” các đại dương trên thế giới.
Giới chuyên gia Nga cho rằng hải quân Trung Quốc chủ yếu vẫn chỉ mang tính “hình thức” hơn là sức mạnh chiến đấu thực sự. Phần lớn các tàu đang hoạt động của Trung Quốc chỉ được trang bị vũ khí đã lạc hậu, đặc biệt là hệ thống phòng không và săn ngầm. Vì vậy, nếu không có các căn cứ nhân tạo trên các đảo ở Trường Sa, các hạm đội Trung Quốc sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng cho không quân và tàu ngầm đối phương.
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận chống ngầm gần bờ
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận chống ngầm gần bờ
Thực tế thì Sách Trắng của Trung Quốc cố tình bảo vệ hoạt động xây dựng những đảo nhân tạo trái phép của nước này tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cũng đề cập đến "một số quốc gia bên ngoài tìm cách can thiệp vào vấn đề này, trong đó có hoạt động trinh sát bằng máy bay quân sự".
Về lực lượng hạt nhân, Trung Quốc thừa nhận sự lạc hậu và khẳng định không bao giờ tham gia chạy đua vũ trang hạt nhân với bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn coi trọng lực lượng hạt nhân khi giữ nguyên quan điểm có từ những năm 1970: các lực lượng hạt nhân cần phải gây ra thiệt hại không thể chịu đựng được cho đối phương nên sẽ được duy trì mức độ kỹ thuật và số lượng phù hợp.
Đối với không quân, giới chuyên gia Nga đánh giá việc xây dựng lực lượng không quân hiện đại hiện vẫn chỉ là mục tiêu và Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc tái trang bị để hình thành một lực lượng phòng không và không quân mới, hiện đại hơn, cơ động hơn và có tầm hoạt động xa hơn.
Dù đã cố gắng song số lượng máy bay và phương tiện phòng không hiện đại hiện chỉ chiếm 15%. Số còn lại chủ yếu là các máy bay cũ của Nga, các mẫu tương tự do Trung Quốc sản xuất nhưng “tồi” hơn nguyên mẫu. Lực lượng không quân của Trung Quốc hiện chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ hạn chế, chủ yếu là bảo vệ biên giới và yểm trợ cho lục quân.
Xe tăng M60A3 của Trung Quốc trong cuộc tập trận thường niên mang tên Hán Quang
Xe tăng M60A3 của Trung Quốc trong cuộc tập trận thường niên mang tên Hán Quang
Liên quan tới lục quân, Sách Trắng của Trung Quốc đã không đề cập tới việc cải cách lực lượng này. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc vẫn duy trì quan điểm sử dụng quân số áp đảo để đối đầu với sự vượt trội về kỹ thuật của đối phương. Theo báo chí Nga, đây là tin buồn đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga bởi Moskva không chỉ muốn bán máy bay hay vũ khí phòng không, mà còn muốn xuất khẩu cả Armata!
Điểm đáng chú ý duy nhất của lục quân Trung Quốc là việc Bắc Kinh đang xây dựng một lực lượng phản ứng nhanh với quân số gần 3.000 người. Mục tiêu đặt ra là khả năng triển khai lực lượng này ở bất kỳ điểm nào trên lãnh thổ Trung Quốc trong vòng 10 tiếng kể từ khi nhận được lệnh.
Giới chuyên gia Nga cho rằng, kế hoạch này cũng chỉ nằm trong chiến lược “phòng thủ trên đất liền” bởi lực lượng phản ứng nhanh gồm 1 quân đoàn đổ bộ đường không, 6 sư đoàn lục quân và 1 lữ đoàn thủy quân lục chiến của Trung Quốc không có các phương tiện vận chuyển trên khoảng cách lớn, không có không quân hỗ trợ hoặc các tàu đổ bộ hiện đại.
Dù đã chiếm được các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, song trong trường hợp đối đầu với Đài Loan hay Nhật Bản ở Senkaku, lực lượng của Trung Quốc là không thể “cạnh tranh”.
  • Tiêu Phong

No comments:

Post a Comment