Khi Mỹ bất chấp Trung Quốc, điều tàu chiến và máy bay tới các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép ở Biển Đông, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa ra những lời lẽ gay gắt, hăm dọa Mỹ
Hôm 26/5, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay, nước này nhấn mạnh vào chiến lược chủ động phòng vệ trong sách trắng quốc phòng có tựa đề Chiến lược quân sự Trung Quốc vừa được văn phòng thông tin chính phủ Trung Quốc công bố.
Tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc 'Yulin' đang hoạt động ở Biển Đông.
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc khẳng định chắc chắn sẽ phản công nếu bị tấn công. Hải quân Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm vào “bảo vệ vùng biển khơi” hơn so với “bảo vệ vùng biển gần bờ”. Không quân Trung Quốc sẽ chuyển hướng trọng tâm “từ phòng thủ sang cả phòng thủ và tấn công”. Lực lượng hạt nhân của nước này, hay lực lượng pháo binh 2 của Trung Quốc, sẽ tăng cường năng lực “tấn công chính xác tầm trung và tầm xa”.
Ngoài Tân Hoa Xã, nhiều tờ báo khác của Trung Quốc cũng lớn tiếng cho rằng, sẽ không tránh khỏi việc Mỹ - Trung có chiến tranh nếu Washington không giảm các yêu cầu trên Biển Đông.
Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc có thể phải chấp nhận việc sẽ có xung đột với Mỹ.
Tàu Trung Quốc đang nạo vét ở bãi Đá Vành Khăn.
Tờ báo này nói: "Nếu điều cuối cùng mà Mỹ muốn là Trung Quốc phải dừng các hoạt động ở Biển Đông, thì một cuộc chiến tranh Mỹ - Trung là điều không thể tránh khỏi, cường độ của các cuộc đụng độ sẽ lớn hơn rất nhiều chứ không chỉ là “chạm trán”.
Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, hoạt động xây dựng các đường băng, các cảng và các công trình trên quần đảo Trường Sa là một trong những lợi ích quan trọng nhất của Bắc Kinh. Báo này khẳng định, Bắc Kinh sẽ hoàn thành việc cải tạo đảo ở Biển Đông bằng bất cứ giá nào.
Phiên bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn Cầu còn dẫn lời chuyên gia Peng Guangqian từ Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc cho rằng: “Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ đưa tàu và máy bay vào khu vực 12 hải lý của các hòn đảo”.
Những hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình Trung Quốc đang xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Ông Zhu Feng, một nhà phân tích thuộc Đại học Nam Kinh, nhận định: "Một khi Trung Quốc triển khai máy bay tới đuổi máy bay Mỹ, sẽ có nhiều khả năng hai bên đụng độ do tốc độ bay cao”.
Nhiều bài bình luận trên Thời báo Hoàn Cầu cho hay, Mỹ vẫn còn mơ hồ về mục đích thực sự của mình ở Biển Đông. Tờ này lập luận, nếu lợi ích chính của Mỹ là tự do hàng hải, thì hai bên có thể thương lượng; còn nếu Mỹ đang tìm cách "dạy cho Trung Quốc một bài học bằng cách khiêu khích hoặc làm cho Bắc Kinh bẽ mặt thì Trung Quốc sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải lấy lại danh dự.
Báo này dịu giọng, nếu Mỹ cho Trung Quốc đủ không gian để trỗi dậy thì các nguy cơ xung đột có thể được kiểm soát.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia quốc tế, những bình luận trên của Thời báo Hoàn cầu là nhằm nhấn mạnh thông điệp rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các dự án trái phép ở Biển Đông và nó cũng phù hợp với thái độ ngày càng hung hăng trong giới lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Trong khi đó, bất chấp những phản ứng từ Bắc Kinh, Reuters dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russell khẳng định, các lực lượng không quân và hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ quyền lợi hoạt động trên các vùng trời và vùng biển quốc tế nhằm bảo vệ tự do truy cập các khu vực này cho tất cả các quốc gia.
Ông nói: "Sẽ không khôn ngoan khi cố ngăn chặn hải quân Mỹ hoạt động. Đó không phải sự lựa chọn tốt”.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)