Friday, September 25, 2015

Liệu Mỹ-Trung thảo luận về nhân quyền ?

Liệu Mỹ-Trung thảo luận về nhân quyền ?

mediaMột cuộc biểu tình tại Hồng Kông đòi trả tự do cho luật sư Cao Trí Thịnh, ngày 18/12/2011.Ảnh AFP Antony DICKSON
Nhân chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc tại Hoa Kỳ, liệu hồ sơ nhân quyền và các vụ trấn áp những tiếng nói ly khai tại Trung Quốc có được đề cập đến hay không ? Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh Heike Schmidt cho biết phản ứng của gia đình luật sư Cao Trí Thịnh (Gao Zhisheng), người đã bị cầm tù nhiều năm và hiện ông đang bị quản thúc tại gia.
« Bà Cảnh Hòa (Geng He), vợ của luật sư Cao Trí Thịnh không mong đợi gì ở cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bà nói : Lẽ ra họ phải đặt ưu tiên vào vấn đề nhân quyền, nhưng tôi không nghĩ là họ muốn làm việc này.
Bà Cảnh Hòa và những đứa con sang tị nạn tại Mỹ từ năm 2009. Bà đã từ chối lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới dự một cuộc gặp cùng với người thân của các nhà ly khai khác. Lời từ chối này cho thấy rõ sự thật không đáng ca ngợi lắm về sự ủng hộ của chính quyền Mỹ đối với các nhà tranh đấu cho nhân quyền bị Bắc Kinh trấn áp ngày càng mạnh mẽ.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên, kể từ 5 năm qua, ông Cao Trí Thịnh cho biết các quản giáo đã hành hạ ông ra sao trước khi ông được trả tự do vào mùa hè năm 2014 : Đó là biệt giam trong một xà lim không có cửa sổ, không có lỗ thông hơi trong vòng 3 năm và ông bị tra tấn bằng roi điện. Nhưng đối với ông Cao Trí Thịnh, thì không có chuyện rời Trung Quốc để sang Mỹ đoàn tụ với gia đình. Ông đã quyết định thách thức chính quyền. Ông nói : Mỗi lần chúng tôi ra khỏi nhà tù và còn sống, thì đó là một thất bại đối với những đối thủ của chúng tôi ».

Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment