Wednesday, September 30, 2015

'Trọng điểm hay xét xử cho có?'

'Trọng điểm hay xét xử cho có?'

5 giờ trước
Xem xét cách thức các vụ án được cho là 'trọng điểm' sắp được đem ra xét xử như loan bố của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương Việt Nam, có thể cảm nhận đây chỉ là các vụ án 'bình thường' và 'đưa ra xét xử cho có', theo ý kiến của một nhà quan sát từ Sài Gòn.
Trao đổi với BBC hôm 29/9/2015, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, nhà vận động cho xã hội dân sự, nêu quan điểm:
"Nếu những vụ án này đơn giản tới mức chỉ có tên cá nhân và những đồng phạm mà không có mức độ nghiêm trọng như là những vụ án đưa vào những năm trước, thì có thể là đây chỉ là những vụ án 'bình thường' và đưa ra xét xử cho có."

Phải làm cho rõ

Đặt dấu hỏi về thời điểm đưa ra các vụ án và ý nghĩa của chúng, ông Dũng nói tiếp:
"Vào lúc này, về mặt thường kỳ cũng giống như những năm trước thôi, ngành tư pháp đưa ra những vụ án trọng điểm xét xử từ giữa năm cho tới quý ba để xét xử.
"Nhưng năm nay có điểm đặc biệt hơn là việc đưa 8 vụ án trong điểm xét xử như thế này diễn ra trước kỳ họp Quốc hội sắp tới dự kiến ngày 20/11 và đồng thời cũng diễn ra trước một kỳ họp đặc biệt của Hội nghị Trung ương lần thứ 12.
"Và hội nghị Trung ương này là hội nghị trung ương đặc biệt xét về nhân sự quyết định để chuẩn bị cho kịch bản, những phương án sắp xếp nhân sự cho Đại hội lần thứ 12 dự kiến diễn ra đầu năm 2016.
"Như vậy những vụ án này được coi là trọng điểm, có nghĩa là trọng điểm như thế nào, thì đây chính là dư luận xã hội và giới phân tích, quan sát cũng muốn yêu cầu Đảng, nhà nước và chính quyền Việt Nam phải làm cho rõ," TS. Phạm Chí Dũng nói với BBC.

No comments:

Post a Comment