Wednesday, September 30, 2015

Trung Quốc thông báo bắt hai gián điệp người Nhật

Trung Quốc thông báo bắt hai gián điệp người Nhật

mediaPhát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng LỗiDR
Theo AFP, hôm nay 30/09/2015 chính quyền Trung Quốc thông báo bắt giữ hai kiều dân Nhật bị tình nghi làm gián điệp. Vụ việc này có thể lại làm dấy thêm căng thẳng quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh.
Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi cho biết : « Trung Quốc đã bắt giữ hai người Nhật bị tình nghi đang hoạt động gián điệp. Chúng tôi đã thông báo tình hình cho chính quyền Nhật ».
Truyền thông Nhật hôm nay cũng cho biết thêm chi tiết vụ bắt giữ hai công dân Nhật ở Trung Quốc, một người bị bắt tại Liêu Ninh, tỉnh biên giới với bắc Triều Tiên, còn người kia bị bắt tại Chiết Giang (miền đông). Theo đài truyền hinh NHK và nhật báo Asahi, hai kiều dân Nhật đã bị bắt giam từ hồi tháng 5 năm nay. Cả hai người đều bị truy tố theo một loạt tội danh phạm vào luật chống gián điệp của Trung Quốc.
Phát ngôn viên Hồng Lỗi cho biết thêm : « hai người bị bắt giữ đúng pháp luật và chúng tôi sẽ xử lý vụ việc theo luật pháp »
Ngay lập tức, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga đã tuyên bố khẳng định Tokyo không hề can dự vào các hoạt động gián điệp.
Thông báo bắt giữ gián điệp trên được đưa ra trong lúc quan hệ giữa hai nước đang rất căng thẳng bởi những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ biển đảo cùng những hiềm khích do lịch sử để lại.
Mặc dù từ tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã hai lần gặp nhau nhưng quan hệ hai nước không được cải thiện.
Gần đây nhất hôm 3/9 Trung Quốc tổ chức kỷ niệm rầm rộ 70 năm quân Nhật đầu hàng đồng minh kết thúc chiến tranh thế giới. Không lâu sau đó Tokyo cho thông qua bộ luật an ninh quốc phòng cho phép Nhật đưa quân tham chiến ở nước ngoài.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment