Wednesday, April 11, 2012

BIỂN ĐÔNG # 23

BIỂN ĐÔNG
Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Đà Nẵng hồi tháng  5/2010 (DR)
16/07/2011 ASEAN - BIỂN ĐÔNG

Diễn đàn Khu vực ASEAN sẽ ra tuyên bố về tranh chấp Biển Đông

Các Ngoại trưởng của ASEAN và Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ họp lại ở Bali, Indonesia vào tuần tới trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) để bàn về những vấn đề an ninh ở châu Á. Diễn đàn ARF dự kiến kêu gọi thực hiện "ngoại giao ngăn ngừa", đề ra các biện pháp để tránh xảy ra tranh chấp.
Chương trình vận động hỗ trợ ngư dân Việt Nam (DR)
16/07/2011 VIỆT NAM - BIỂN ĐÔNG

Cùng ngư dân gắn bó với Biển Đông

Đã có nhiều trường hợp những ngư dân bị Trung Quốc phá hoại hoặc cướp tàu, bỗng chốc trở thành trắng tay. Trong khi chính sự hiện diện của họ trên ngư trường truyền thống từ nhiều đời tại Biển Đông cũng đã là một sự khẳng định xuyên suốt chủ quyền của Việt Nam tại đây.
Thanh niên biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông (DR)
16/07/2011 VIỆT NAM

Nhân sĩ Việt Nam kêu gọi biểu tình chủ nhật 17/07

Vào ngày 13/07, bộ Ngoại giao Việt Nam từ chối tiếp xúc với nhóm nhân sĩ trí thức để « làm rõ một số thông tin về hiện tình đất nước » trước các mưu toan của Bắc Kinh. Hôm qua, nhiều nhà trí thức, nhân sĩ, sinh viên đã đưa ra lời kêu gọi biểu tình tại Hà Nội vào chủ nhật 17/07 để bày tỏ lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm.
Hàng Việt Nam phải vất vả đương cự với hàng Trung Quốc ngay tại sân nhà.
15/07/2011 VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

Việt Nam đang gặp nhiều mối nguy từ Trung Quốc

Các nhân sĩ trí thức Việt Nam đã đưa ra bản kiến nghị « Về vấn đề bảo vệ và phát triển đất nước » vì họ rất lo ngại cho sự tồn vong của quốc gia trước nhiều mối nguy từ Trung Quốc
Chuẩn đô đốc Mỹ Tom Carney (giữa) trả lời phỏng vấn của báo chí trong dịp lễ đón tiếp chiến hạm Hoa Kỳ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 15/7/11.
15/07/2011 VIỆT NAM - HOA KỲ - BIỂN ĐÔNG

Hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu các hoạt động chung

Khoảng 700 thủy thủ sẽ tham gia các cuộc tập luyện chung với hải quân Việt Nam. Một buổi lễ mở đầu các hoạt động chung này sẽ được tổ chức ở cảng Đà Nẵng, với sự có mặt của ba chiến hạm Mỹ, USNS Safeguard, USS Chung-Hoon và USS Preble, vừa cập cảng Đà Nẵng hôm nay 15/7.
Biểu tình tại Hà Nội ngày 3/7/11 phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.
15/07/2011 VIỆT NAM

Giới trí thức Việt Nam đòi thực hiện dân chủ để bảo vệ và phát triển đất nước

Ngày 13/7 vừa qua, giới nhân sĩ, trí thức Việt Nam đã gởi lên Quốc hội và Bộ Chính trị một bản kiến nghị đề ngày 10/7 tựa đề « Về bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay ». Bản kiến nghị này có chữ ký đầu tiên của 20 nhân sĩ, trí thức tên tuổi.
Đô đốc Mike Mullen và tướng Trần Bỉnh Đức, sau cuộc họp báo, ngày 11/07/2011, ở Bắc Kinh.
14/07/2011 HOA KỲ - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc lại khẳng định Biển Đông thuộc phạm vi lợi ích cốt lõi của mình ?

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng về việc liệt Biển Đông vào diện lợi ích cốt lõi của đất nước, phải chăng Trung Quốc lại bắt đầu cứng giọng xác định trở lại điều này ?
Trung Quốc bị người biểu tình Việt Nam đồng hóa với cướp biển. Ảnh chụp trong cuộc biểu tình gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ngày 3/7/11, phản đối các hành động gây hấn của Bắc Kinh tại Biển Đông.
14/07/2011 VIỆT NAM

Tàu Trung Quốc lại tấn công ngư dân Việt Nam gần Hoàng Sa

Theo các hãng tin AFP và AP, một viên chức địa phương thuộc tỉnh Quảng Ngãi vào hôm nay 14/7/2011 đã lên tiếng tố cáo hành động hung bạo của Trung Quốc nhắm vào một chiếc tàu cá Việt Nam, hoạt động ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa. Vụ tấn công xẩy ra cách đây gần một chục ngày, nhưng mãi đến nay mới được tiết lộ, và hầu như không được báo chí Việt Nam loan tải.
Thượng Nghị Sĩ John McCain tại cuộc hội thảo về Biển Đông ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS - Washington ngày 21/06/2011/
13/07/2011 BIỂN ĐÔNG

Lập pháp và công luận Mỹ : Động lực thúc đẩy Hoa Kỳ cứng rắn với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông

Ngày 15/07/2011, hải quân Mỹ - Việt lại có "hoạt động" chung tại Việt Nam.
Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U.
12/07/2011 TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc bị tố cáo là đã phủ nhận Công ước về Luật Biển

“Nói một đằng, làm một nẻo”, ngạn ngữ này hoàn toàn có thể được áp dụng cho Bắc Kinh trên vấn đề tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà Trung Quốc đã ký kết. Theo nhiều nhà quan sát, Bắc Kinh thường viện dẫn Công ước này, thế nhưng trong hành động thực tế, họ đã có nhiều động thái bị đánh giá là không đếm xỉa gì đến văn kiện mà chính họ đã phê chuẩn.

No comments:

Post a Comment