Wednesday, April 11, 2012

TQ 'ngăn Philippines bắt ngư dân'

TQ 'ngăn Philippines bắt ngư dân'

Cập nhật: 03:51 GMT - thứ tư, 11 tháng 4, 2012
Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario
Ngoại trưởng Philippines Rosario triệu Đại sứ Trung Quốc đến để tìm giải pháp
Philippines cho biết tàu hải quân nước này đã đối đầu với hai tàu hải giám của Trung Quốc hôm thứ Tư ngày 11/4 khi hai tàu này đang ngăn chặn việc bắt giữ ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong một diễn biến mới nhất, Hải quân Philippines đã điều thêm tàu chiến đến gần khu vực này.
Trong khi đó, Tòa đại sứ Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Philippines đã ‘quấy rối’ các ngư dân của họ.
Tám tàu cá của Trung Quốc đang neo đậu phía ngoài bãi Scarborough trong vùng biển cách bờ biển phía tây Luzon, đảo chính của Philippines, 124 hải lý, chính quyền nước này cho biết.
Theo thông cáo của Bộ ngoại giao Philippines, một máy bay tuần tra của Hải quân nước này phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc đang thả neo trong một đầm phá ở bãi Scarborough hôm Chủ nhật ngày 8/4.
Ngay sau đó, quân đội nước này đã điều động tàu chiến lớn nhất của họ là tàu đô đốc Gregorio Del Pilar mà họ mới nhận được từ Mỹ đến hiện trường.
Hôm thứ Ba 10/4, lính hải quân Philippines từ trên tàu chiến này đã tiếp cận các tàu cá Trung Quốc để điều tra và họ đã phát hiện ra một lượng lớn san hô, trai cỡ lớn và cá mập sống trong khoang một tàu cá Trung Quốc.
Sau đó, hai tàu hải giám Trung Quốc đến nơi và chen vào giữa các tàu cá Trung Quốc và tàu Gregorio Del Pilar, tàu chiến lớn nhất của Hải quân Philippines, do đó "cản trở việc bắt giữ các ngư dân Trung Quốc vi phạm", thông cáo cho hay.
“Tình hình vẫn không có tiến triển gì cho đến sáng nay (11/4),” người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines Raul Hernandez.

'Lợi ích của Trung Quốc'

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cho biết 12 tàu cá này đang trú bão tại bãi Scarborough.
"Hai tàu hải giám Trung Quốc có mặt ở vùng biển này để thực thi trách nhiệm bảo vệ các quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc."
Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila
“Hai tàu hải giám Trung Quốc có mặt ở vùng biển này để thực thi trách nhiệm bảo vệ các quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc,” thông cáo của đại sứ quán viết.
Thông cáo này cũng cho biết khu vực đang xảy ra chạm trán này là ‘một phần không thể tách rời của lãnh hải Trung Quốc’ và vùng biển này là khu vực đánh bắt truyền thống của ngư dân Trung Quốc.
Còn theo Bộ ngoại giao Philippines thì Ngoại trưởng nước này Alberto del Rosario đã liên hệ với Đại sứ Trung Quốc là bà Mã Cơ Thanh ngay buổi tối ngày mà tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện để nhấn mạnh rằng vùng biển đang xảy ra va chạm là ‘một phần không thể tách rời của lãnh hải Philippines’.
Ông cũng khẳng định giới chức Philippines sẽ khẳng định chủ quyền ở vùng biển này và Hải quân của họ sẽ thực thi luật pháp Philippines.
Ngoại trưởng del Rosario đã triệu bà Mã đến trụ sở Bộ ngoại giao Philippines vào sáng thứ Tư ngày 11/4 để đàm phán một giải pháp ngoại giao, theo thông cáo.
Sự cố này là đợt căng thẳng mới nhất giữa hai nước về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Trung Quốc một mực nói rằng họ có quyền chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông thậm chí đối với những vùng biển gần với bờ biển các nước tranh chấp khác và cách xa nước họ hàng trăm cây số.
Trong khi đó, phía Philippines nói rằng họ có chủ quyền đối với vùng biển nằm trong phạm vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của họ và rằng lập trường của họ được luật pháp quốc tế ủng hộ.
Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila Chương Hóa đã nói với hãng AFP rằng ông không có bình luận gì về sự cố mới nhất này.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment