Wednesday, April 11, 2012

BIỂN ĐÔNG # 40

BIỂN ĐÔNG
Biển Đông đang cần một bộ luật ứng xử
22/01/2011 ASEAN-TRUNG QUỐC

Tuần tới, ASEAN và Trung Quốc sẽ bàn về bộ luật ứng xử tại Biển Đông

Ngoại trưởng của ASEAN và Trung Quốc sẽ họp trong hai ngày 24 và 25/1 tại Côn Minh, Trung Quốc và trong cuộc họp này, họ cũng sẽ bàn về việc thiết lập một bộ luật ứng xử trên Biển Đông nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và một số nước ASEAN khác. Cuộc họp này do Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì triệu tập nhân kỷ niệm 20 năm hợp tác Trung Quốc-ASEAN.
Ngoại trưởng ASEAN tại Lombok
17/01/2011 ASEAN- BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Asean và Trung Quốc phải đi tới một bộ luật ứng xử chung

Lo ngại căng thẳng tại biển Đông có thể đưa đến xung đột võ trang, Indonesia, với tư cách là chủ tịch luân lưu Hiệp Hội ASEAN kêu gọi các nước ...
Quân đội Trung Quốc
31/12/2010 TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Báo chí Nhật Bản: Trung Quốc đã chuẩn bị kế hoạch đánh chiếm Biển Đông

Ngay từ năm 2009, quân đội Trung Quốc đã hoàn tất chiến thuật đánh chiếm các hòn đảo do nước khác nắm giữ tại vùng Biển Đông và đã huấn luyện lực lượng theo phương án đó. Cho dù trước mắt ít có khả năng chiến lược thôn tính Biển Đông được thực hiện, nhưng chủ trương này cho phép Bắc Kinh giành ưu thế trong các cuộc đàm phán.
Quan hệ Việt - Mỹ 2010 : Sôi nổi nhờ Biển Đông
27/12/2010 TẠP CHÍ VIỆT NAM

Quan hệ Việt - Mỹ 2010 : Sôi nổi nhờ Biển Đông

Nhìn lại một năm 2010 sắp kết thúc, có thể nói không sai là khía cạnh ngoại giao chiến lược đã trở thành yếu tố nổi bật nhất trong quan hệ Việt Mỹ, phần nào che khuất hai lãnh vực truyền thống là nhân quyền và kinh tế,
Tàu ngư chính Trung Quốc va chạm tuần dương Nhật (Reuters)
25/12/2010 TỔNG KẾT CHÂU Á 2010

Tranh chấp chủ quyền biển đảo trở nên gay gắt hơn

Trong năm 2010, cùng với khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông đã trở nên gay gắt hơn. Hoa Kỳ đã phải lên tiếng đòi tôn trọng quyền tự do lưu thông trên biển và chủ trương giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo trên cơ sở đa phương.
Có nhiều khả năng ông Trương Chí Quân (phải) lên thay thế ngoại trưởng Dương Khiết Trì (DR)
22/12/2010 TRUNG QUỐC

Hồ sơ biển Đông: Ngoại trưởng có thể bị thay thế

Trung Quốc chuẩn bị thay thế Ngoại trưởng Dương Khiết Trì bị đánh giá là đã sơ suất trong đối sách chống Hoa Kỳ trên hồ sơ Biển Đông. Theo hãng tin Mỹ AP, với quyết định đề bạt này ông Trương Chí Quân có rất nhiều khả năng lên thay thế đương kim Ngoại trưởng Dương Khiết Trì.
Sau cơn bão (ảnh minh họa)
21/12/2010 VIỆT NAM - THIÊN TAI

Bão bất thường ở Biển Đông: Hơn 50 người Việt Nam chết và mất tích

Theo hãng tin Pháp AFP, trích dẫn một số viên chức phụ trách vấn đề cấp cứu tại Việt Nam, tính đến hôm nay, 21/12/2010, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 47 người khác mất tích vì bão ở ngoài khơi trong nhiều ngày qua. Nguồn tin từ trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam cho biết, hôm thứ sáu vừa qua, một chiếc tàu đánh cá đã bị lật khiến cho 20 ngư dân mất tích.
(Reuters / Google Map)
19/12/2010

ASEAN - Trung Quốc chuẩn bị họp về vấn đề ứng xử tại Biển Đông

Ngày 22 và 23/12/2010, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc sẽ đàm phán với nhau tại thành phố Côn Minh, miền nam Trung Quốc. Mục tiêu cuộc họp là nhằm tháo gỡ một bế tắc dai dẳng cản trở việc tiến tới một bộ quy tắc ứng xử tại vùng Biển Đông đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và 4 nước ASEAN. Cuộc họp tập hợp quan chức cao cấp hai bên thuộc Nhóm làm việc phụ trách vấn đề thực thi Bản tuyên bố về các quy tắc ứng xử giữa các bên tại Biển Đông -DOC, đã được hai bên ký kết vào năm 2002 để làm tiền đề cho một bộ quy tắc mang tính chất ràng buộc về mặt pháp lý.
Một con tàu container gặp nạn trên biển (hình mang tính minh họa)
16/12/2010 VIỆT NAM

Một tàu Việt Nam chìm ở Biển Đông, 27 người mất tích

Theo hãng thông tấn Pháp AFP, các giới chức và báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay loan báo, một chiếc tàu đánh ...
Biển Đông 2010 dậy sóng vì Trung Quốc hung hăng
13/12/2010 TẠP CHÍ VIỆT NAM

Biển Đông 2010 dậy sóng vì Trung Quốc hung hăng

Vào dịp cuối năm 2010 sắp kết thúc này, hồ sơ Biển Đông đã bớt nóng bỏng sau khi nhiệt độ có thể nói là đã đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 7, tháng 8 vừa qua. Nguyên nhân tạo ra căng thẳng là các hành động của Trung Quốc đã phô trương manh mẽ hơn tham vọng chủ quyền tại Biển Đông

No comments:

Post a Comment