Wednesday, April 11, 2012

BIỂN ĐÔNG # 8

BIỂN ĐÔNG
Một dàn khoan dầu trên biển của CNOOC tại vịnh Bột Hải.
08/12/2011 TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc sắp cho giàn khoan khổng lồ hoạt động tại Biển Đông

Tháng Năm vừa qua, Trung Quốc đã khánh thành giàn khoan nước sâu đầu tiên của Tập đoàn Dầu hỏa Ngoài khơi Trung Quốc, tên tắt ...
04/12/2011 VIỆT NAM - BIỂN ĐÔNG

Phim « Hoàng Sa, nỗi đau mất mát » và tâm tình của một người Việt gốc Pháp

Bộ phim tài liệu « Hoàng Sa, nỗi đau mất mát » (Hoang Sa, la meurtrissure) của ông André Menras, một người Pháp mang quốc tịch Việt Nam và có tên Việt là Hồ Cương Quyết, nói về cuộc sống của ngư dân huyện đảo Lý Sơn ở Quảng Ngãi, đã bị cấm trong buổi chiếu ra mắt dành cho một nhóm thân hữu ngày 29/11 tại Khu du lịch Văn Thánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khu vực Biển Đông đang được nhiều nước tranh chấp.
04/12/2011 PHILIPPINES - TRUNG QUỐC

Philippines bắt giữ sáu ngư dân Trung Quốc

Hôm nay Chủ nhật 4/12/2011, cảnh sát Philippines thông báo, lực lượng tuần duyên nước này đã bắt giữ sáu ngư dân Trung Quốc, vì đánh cá trái phép trong vùng biển của Philippines. Ngày thứ Năm 1/12, chiếc tàu cá Trung Quốc này đã bị câu lưu ngoài khơi thị trấn đảo Balabac (thuộc tỉnh Palawan, miền Tây Philippines), trong khu vực tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.
Biển Đông được quốc tế hóa tại Thượng đỉnh Đông Á Bali : Tình huống thuận lợi cho Việt Nam
28/11/2011 TẠP CHÍ VIỆT NAM

Biển Đông được quốc tế hóa tại Thượng đỉnh Đông Á Bali : Tình huống thuận lợi cho Việt Nam

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ngày 19/11/2011, vấn đề Biển Đông đã lại được ‘quốc tế hóa’, dưới sự thúc đẩy của Mỹ, và bất chấp ...
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
27/11/2011 VIỆT NAM - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Lần đầu tiên, lãnh đạo Việt Nam công khai xác định : Trung Quốc dùng võ lực chiếm Hoàng Sa

Thứ Sáu 25/11/2011 vừa qua, trong phần trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về vấn đề Biển Đông, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định trở lại chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tàu ngầm và chiến hạm Trung Quốc thao diễn ngoài khơi Thanh Đảo (REUTERS)
23/11/2011 TRUNG QUỐC

Trung Quốc sẽ tập trận hải quân ở Thái Bình Dương

Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay (23/11/2011) loan báo, chính quyền Bắc Kinh sẽ cho tiến hành tập trận hải quân tại Thái Bình Dương trong tháng này. Hãng tin Reuters ghi nhận, tuyên bố trên đây được đưa ra chỉ một tuần sau khi Washington tăng cường sự hiện diện tại châu Á – Thái Bình Dương, với kế hoạch gởi 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ đến căn cứ quân sự Darwin ở Úc.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (trái) bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Bali, Indonesia ngày 19/11/2011. Một cuộc gặp gỡ mà theo báo chí là "nhạy cảm", "bằng mặt nhưng không bằng lòng".
21/11/2011 HOA KỲ - TRUNG QUỐC - ASEAN

Hoa Kỳ và Trung Quốc thách thức nhau tại châu Á - Thái Bình Dương

« Trung Quốc và Hoa Kỳ thách thức nhau ở châu Á », đó là tựa đề bài viết trên nhật báo Le Monde số đề ngày hôm nay. Tờ báo nhấn mạnh, việc Washington quay lại châu Á – Thái Bình Dương đã đụng chạm đến tham vọng của Bắc Kinh trong khu vực.
Tổng thống  Philippines   Benigno Aquino III (P ) và Tổng thống Hàn Quốc  Lee Myung-bak  sau cuộc họp báo chung tại phủ Tổng  thống ở  Manila, ngày 21/11/ 2011.
21/11/2011 BIỂN ĐÔNG

Philippines kêu gọi Hàn Quốc trợ giúp vũ khí phòng thủ Biển Đông

Tổng thống Philippines đề nghị Tổng thống Hàn Quốc cung cấp phi cơ quân sự, tàu chiến và các loại trang bị khác để gia tăng khả năng quân đội quốc ...
Tổng thống Obama dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Bali (Reuters)
19/11/2011 BIỂN ĐÔNG

Thượng đỉnh Đông Á bác bỏ lập luận về Biển Đông của Trung Quốc

Vào hôm nay 19/11/2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức nêu vấn đề Biển Đông ra trước diễn đàn của Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, nhấn mạnh thêm tính chất quốc tế của hồ sơ này. Bên cạnh đó, vấn đề Biển Đông cũng được gợi lên trong rất nhiều cuộc họp song phương và đa phương.
Lãnh đạo ASEAN chuẩn bị ký thông cáo chung Thượng đỉnh Bali ngày 17/11/2011
18/11/2011 THƯỢNG ĐỈNH ASEAN

Biển Đông chiếm vị trí quan trọng trong thông cáo chung kết thúc hội nghị Asean

Giới quan sát từng dự báo : Biển Đông là một trọng tâm nổi bật tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần này.Chiều hôm nay 18/11/2011 tại Bali, Chủ tịch ...

No comments:

Post a Comment