Wednesday, March 26, 2014

Bắc Triều Tiên : « Ngoại giao tên lửa »

Bắc Triều Tiên : « Ngoại giao tên lửa »

Lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm một đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên.
Lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm một đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên.
REUTERS/KCNA

RFI
Theo quân đội Hàn Quốc, vào đêm qua, 25/03/2014, Bắc Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung. Hai quả tên lửa loại Nodong này có tầm bắn khoảng 650 km, được phóng đi từ một căn cứ gần Bình Nhưỡng, bay qua không phận Bắc Triều Tiên rồi rơi xuống biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa ngay sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh ba bên Mỹ-Hàn-Nhật, được tổ chức Hà Lan, bên lề Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân. Giới phân tích gọi đây là « ngoại giao tên lửa » của Bắc Triều Tiên.

Từ Seoul, thông tín viên Frederic Oardias tường trình :
« Bắc Triều Tiên đã phản ứng theo cách của họ về những tuyên bố được đưa ra nhân Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân La Haye. Trong cuộc gặp tay ba giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Tổng thống Barack Obama đã khẳng định rằng sự phối hợp hành động giữa ba nước đã thành công trong việc làm thay đổi bối cảnh quan hệ với Bắc Triều Tiên.
Vài giờ sau đó, chính quyền Bình Nhưỡng đã trả lời qua việc phóng hai tên lửa Nodong. Đây là lần đầu tiên kể từ 5 năm qua, Bắc Triều Tiên đã phóng loại tên lửa này. Bắc Triều Tiên muốn chứng tỏ là họ không chấp nhận bị đe dọa và các trừng phạt của quốc tế không mang lại hiệu quả gì.
Bình Nhưỡng vẫn đòi đàm phán trực tiếp với Washington, nhưng Hoa Kỳ từ chối vì Bắc Triều Tiên vẫn không có những hành động cụ thể để chứng tỏ ý định từ bỏ chương trình hạt nhân.
Tình hình hiện vẫn bế tắc và Hoa Kỳ quyết định áp dụng chính sách được gọi là sự kiên nhẫn chiến lược. Theo giới phân tích, qua các vụ bắn tên lửa trong những ngày qua, chính quyền Bình Nhưỡng muốn nhắc nhở rằng việc chờ đợi, kéo dài thời gian có thể không phải là chiến lược tốt nhất ».
TAGS: BẮC TRIỀU TIÊN - CHÂU Á - HÀN QUỐC - HẠT NHÂN - HOA KỲ - HỎA TIỄN - NGUYÊN TỬ - NHẬT BẢN - QUỐC TẾ -TÊN LỬA

No comments:

Post a Comment