Tuesday, March 18, 2014

Nhật Bản tăng cường quan hệ với VN

Nhật Bản tăng cường quan hệ với VN

Cập nhật: 12:23 GMT - thứ ba, 18 tháng 3, 2014
Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo
Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản từ 16-19/3 và được tiếp đón long trọng.
Tiến sỹ người Ấn Độ Rajaram Panda, đang làm nghiên cứu tại Đại học Reitaku, Nhật Bản, giải thích với BBC tầm quan trọng của quan hệ Việt - Nhật.
"Trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Hàn Quốc, Nhật Bản hợp tác với những người bạn khác ở châu Á, nơi mà Asean và Ấn Độ là những đối tác lớn.
"Với Asean, Nhật Bản coi Việt Nam và Philippines là hai nước không ngại có quan điểm mạnh mẽ về các vấn đề khu vực.
"Dường như Nhật Bản cho rằng ngay cả khi có xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản thì Hoa Kỳ sẽ ngại tham gia.
"Bởi vậy Thủ tướng Shinzo Abe với tinh thần dân tộc muốn tăng cường quan hệ với các đối tác trong vùng có cùng cách suy nghĩ như Nhật Bản.
"Và Việt Nam quan trọng trong bối cảnh này."

'Vấn đề Trung Quốc'

Tiến sỹ Panda cũng nói Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của các nước Asean và sẽ tiếp tục vai trò này.
"Thúc đẩy sự lệ thuộc lẫn nhau về kinh tế bằng cách thắt chặt hợp tác đầu tư và thương mại với các nước châu Á vốn vẫn là một mảng lớn của ngoại giao kinh tế của Nhật Bản," ông Panda nói.
"Tôi chắc chắn rằng ông Sang sẽ mang theo sự ủng hộ của Bộ Chính trị đối với quan điểm về Trung Quốc mà ông trao đổi với các nhà lãnh đạo Nhật Bản."
Tiến sỹ Rajaram Panda
"Khó có khả năng Nhật Bản thay đổi chính sách này. Trái lại, Nhật Bản sẽ tiếp tục cam kết hỗ trợ các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng qua vốn ODA.
"Sự hiện diện kinh tế của Nhật có thể giảm đi ở Trung Quốc nhưng có nhiều khả năng sẽ tăng tại các nước Asean và Ấn Độ trong những năm tới đây."
Ông Panda cũng nói hiện đang có "sự đồng thuận chung" rằng "Trung Quốc là vấn đề" do cách hành xử hung hăng và tăng cường chi tiêu quân sự liên tục của Bắc Kinh.
"Không ai biết chắc Trung Quốc có những dự định gì vì luôn có sự khác biệt giữa những gì Trung Quốc nói và những gì họ làm.
"Tôi chắc chắn rằng ông Sang sẽ mang theo sự ủng hộ của Bộ Chính trị đối với quan điểm về Trung Quốc mà ông trao đổi với các nhà lãnh đạo Nhật Bản.
"Đối mặt với thách thức Trung Quốc là trách nhiệm của phần còn lại của châu Á trong đó có Nhật Bản và Việt Nam."

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment