Tuesday, March 18, 2014

Chủ tịch Việt Nam tuyên bố chống sử dụng vũ lực trên Biển Đông

Chủ tịch Việt Nam tuyên bố chống sử dụng vũ lực trên Biển Đông

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và thủ tướng Nhật, Shinzo Abe tại Tokyo. Ảnh ngày 18/03/2014 (Reuters)
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và thủ tướng Nhật, Shinzo Abe tại Tokyo. Ảnh ngày 18/03/2014 (Reuters)

Thanh Phương
Viếng thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 16/03/2014, chủ tịch nước của Việt Nam Trương Tấn Sang tuyên bố chống lại việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Trước Quốc hội Nhật Bản tại Tokyo hôm nay, 18/03/2014, ông Trương Tấn Sang khẳng định là về các tranh chấp lãnh hải, Việt Nam vẫn chủ trương giải quyết bằng các phương tiện hoà bình, theo đúng công pháp quốc tế cũng như tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác.
Tuyên bố của chủ tịch nước Việt Nam rõ ràng là nhắm đến Trung Quốc, nước hiện đang giành chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông và đang tranh chấp lãnh hải với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.
Là quốc gia cũng có tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh, vào tháng 12/2013 Nhật Bản đã họp thượng đỉnh với lãnh đạo các quốc gia ASEAN tại Tokyo, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với khối Đông Nam Á trước đà lớn mạnh và tham vọng chủ quyền của Trung Quốc. Bản thân thủ tướng Shinzo Abe kể từ khi lên cầm quyền đã viếng thăm toàn bộ các nước ASEAN.
Về mặt kinh tế, trả lời phỏng vấn nhật báo kinh tế Nikkei  ông Trương Tấn Sang xác nhận là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ được khởi xây dựng đúng theo dự kiến trong năm 2014. Chủ tịch Việt Nam khẳng định là không hề có chuyện dự án này bị đình hoãn, như một số thông tin gần đây.
Hà Nội đã chọn Nga làm đối tác để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ninh Thuận và đã quyết định là Nhật sẽ giúp xây dựng nhà máy thứ hai. Hai nước Nga và Nhật cũng sẽ giúp Việt Nam đào tạo các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật cho ngành điện nguyên tử. Mặc dù đã xảy ra tai nạn hạt nhân tại Fukushima vào tháng 03/2011, nhưng chủ tịch Việt Nam tuyên bố ông vẫn tin tưởng vào công nghệ của Nhật Bản.
Cũng về kinh tế, hôm nay, hai tập đoàn Toshiba và Hitachi thông báo vừa ký với Việt Nam một hợp đồng cung cấp một hệ thống điều hòa lưu thông xe hơi và trạm thu phí xa lộ. Hệ thống này sẽ giúp giảm bớt nạn kẹt xe, đang gây cản trở ngày càng nhiều cho hoạt động kinh tế ở Việt Nam.
TAGS: BIỂN ĐÔNG - CHÂU Á - HẠT NHÂN - KINH TẾ - NGOẠI GIAO - NHẬT BẢN - TRANH CHẤP - VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment