Bắt tướng cảnh sát Thái vì nhiều tội

  • 4 giờ trước
Cảnh sát trưởng Somyot Pumpanmuang nói vụ án vô vùng 'quan trọng và nhạy cảm'
Chính quyền Thái Lan đã mở rộng cuộc điều tra tham nhũng và thêm một sỹ quan cảnh sát cao cấp nữa bị buộc tội khi quân.
Cho tới nay cả Cục trưởng Cục Điều tra Trung ương, Trung Tướng Pongpat Chayapun cùng người phó của ông, Thiếu Tướng Kowit Vongrongrot đều bị điều tra.
Người thứ ba là trưởng cảnh sát biển Boonsueb Praithuen.
Cả ba người đều bị cáo buộc lợi dụng Vương triều để trục lợi cũng như một loạt các cáo buộc đưa và nhận hối lộ để thăng cấp cho sĩ quan cảnh sát.
Tại họp báo hôm 25/11 ở Bangkok, người đứng đầu lực lượng cảnh sát, ông Somyot Pumpanmuang, đã đưa ra những bức ảnh chụp các tài sản mà ông nói trị giá hàng chục triệu đô la thu được từ nhà các nghi phạm.
Trong số các tài sản được chụp ảnh có vàng bạc, ngà voi, tranh và đồ cổ.
"Người ta đã công khai hoặc ngấm ngầm nhắc tới hoàng gia trong một loạt các phi vụ từ chuyển tiền tới đánh bạc và buôn dầu," cảnh sát trưởng Pumpanmuang được hãng tin Reuters dẫn lời nói.
Ông cũng được AFP trích thuật: "Đây là vụ vô cùng quan trọng và nhạy cảm nên cảnh sát sẽ không tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra đang diễn ra."
Cảnh sát Thái Lan với sơ đồ mạng lưới 'tội phạm' tại họp báo hôm 25/11/2014
Phát ngôn viên của cảnh sát đô thành Bangkok cho hay không chỉ trung tướng Pongpat Chayapun, thiếu tướng Kowit Wongrungruang, thiếu tướng Boonsueb Phraithuean mà các đại tá Wuthichat Liansukhon, Kowit Muangnual và một số người khác đều thuộc đối tượng điều tra.
Cả truyền thông Thái Lan và quốc tế đều phải tự kiểm duyệt khi đưa tin về luật khi quân hay 'xúc phạm Quốc vương' của Thái Lan.
Ngay cả lặp lại các chi tiết về cáo buộc cũng có thể bị coi là phạm luật khi quân.

'Đánh vào cảnh sát'

Hãng tin AFP dẫn lời các phân tích gia nói cuộc điều tra các quan chức cao cấp như hiện nay là rất hiếm và có thể là động thái của quân đội nhằm tăng cường kiểm soát cảnh sát sau cuộc đảo chính cách đây nửa năm.
"Quân đội đang toan làm cảnh sát yếu đi và cũng để biến họ thành công cụ trung thành với quân đội," theo ông Paul Chambers, giám đốc nghiên cứu tại Viện Đông Nam Á ở Chiang Mai.
Cuộc điều tra sẽ còn nghe ít nhất 50 nhân chứng, theo cảnh sát
Còn ông David Streckfuss, một nhà phân tích khác ở Thái Lan, nói với AFP rằng cáo buộc khi quân thường được dùng với các nhà hoạt động dân chủ và phe áo đỏ trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Ông nói việc quân đội dùng cáo buộc này với nhóm sỹ quan cảnh sát cho thấy người ta đang muốn đánh vào cơ cấu quyền lực của cảnh sát.
Gia đình hoàng gia là chủ đề nhạy cảm tại Thái Lan nơi Vua Bhumibol Adulyadej, người trị vì lâu nhất thế giới, được coi như thánh sống.
Cuộc điều tra hiện nay liên quan tới 12 người nhưng tới nay chỉ có ba người bị buộc tội khi quân.