Saturday, November 22, 2014

Cửa Khẻm là khu vực trọng yếu quốc phòng

Cửa Khẻm là khu vực trọng yếu quốc phòng

(Tin tức thời sự) - Sáng 21/11, Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5 vừa tổ chức khảo sát thực địa tại mũi Cửa Khẻm (Hải Vân).

Theo đó Đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 5 do Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu dẫn đầu tổ chức khảo sát thực địa tại mũi Cửa Khẻm (phần đất liền vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân).
Cuộc khảo sát được tiến hành trong bối cảnh dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc Thừa Thiên - Huế cấp phép triển khai Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế - ngay tại vị trí Cửa Khẻm, thuộc Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô cho một nhà đầu tư Trung Quốc.
Tuy nhiên theo Trung tướng Lê Chiêm: Dù Cửa Khẻm thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế hay TP Đà Nẵng đều không thể bố trí dự án kinh tế tại đây.
Cửa Khẻm được cho là khu vực trọng yếu, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng và an ninh, khu vực phòng thủ của Quân khu 5 và địa bàn miền Trung-Tây Nguyên.
Cửa Khẻm được cho là khu vực trọng yếu, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng và an ninh, khu vực phòng thủ của Quân khu 5 và địa bàn miền Trung-Tây Nguyên.
"Đặc biệt, đây là vùng đất cấp độ 1, muốn xây dựng công trình phải được Bộ Quốc phòng đồng ý và không được liên doanh, liên kết với nước ngoài. Về mặt tác chiến, phòng thủ, đây là khu vực trọng yếu, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng và an ninh, khu vực phòng thủ của Quân khu 5 và địa bàn miền Trung-Tây Nguyên", Trung tướng Lê Chiêm nói.
Trao đổi với Đất Việt, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã cho rằng: "Cửa Khẻm được xem như cánh cửa của vịnh Đà Nẵng, có thể nhìn thấu bán đảo Sơn Trà – và được xem như mắt thần Đông Dương nên mọi hoạt động về quân sự ở Đà Nẵng đều có nguy cơ bị lộ".
Đây là vị trí chiến lược, là địa bàn trọng điểm. Khu vực này chính là “yết hầu” của vịnh Đà Nẵng với núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà tạo thành hình cánh cung trấn giữ phía Bắc và phía Đông Bắc. Mà vịnh Đà Nẵng là một trong những khu vực cực kỳ trọng yếu trên dọc tuyến biển Việt Nam.
Kiểm soát được vị trí này thì tất cả tàu quân sự ra vào khu vực cảng Vùng 3 Hải quân họ đều biết hết. Đây là vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh chúng ta đang tăng cường năng lực phòng thủ trên biển để sẵn sàng ứng phó với tình hình trên biển Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp. Kiểm soát được vị trí này sẽ làm chủ cả cửa biển Đà Nẵng.
Trước đó UBND Thành phố Đà Nẵng cũng đã lên tiếng phản đối dự án này với hai lý do: một đây là vùng chưa được Chính phủ phân định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương, hai là quá nhạy cảm về quốc phòng.
Sau đó Đà Nẵng cũng đã gửi công văn đến Thủ tướng đề nghị rút giấy phép dự án với lý do không thể giao đất cho một doanh nghiệp được đại diện bởi các doanh nhân nước ngoài ở khu vực trọng điểm về quân sự.
Phó trưởng đoàn Quốc hội Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa nói với Đất Việt: "hiện chưa có ý kiến chính thức của Chính phủ nhưng Thủ tướng cũng chia sẻ đây là khu vực nhạy cảm về quốc phòng nên phải xem xét cẩn trọng. Các tướng lĩnh đã cảnh báo ở vị trí này có thể quan sát từng chiếc máy bay hay tàu thuyền ra vào đều đếm được hết.
"Mất cảnh giác là vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy Đà Nẵng mong rằng Chính phủ sớm có ý kiến để tránh mọi việc đã rồi!", ông Nghĩa nói.
Trước phản ứng mạnh mẽ của các nhà quân sự cũng như dư luận, chiều 20/11 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông tin về dự án.
Theo đó: "Do còn có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí triển khai dự án, vì vậy tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo và sẽ chấp hành nghiêm túc các chủ trương và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định sẽ không làm kinh tế bằng mọi giá mà phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh", ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định.
  • Bích Ngọc

No comments:

Post a Comment