Monday, January 25, 2016

Đài Loan xác nhận đã dùng vòi rồng xua đuổi tàu cá Việt Nam

Đài Loan xác nhận đã dùng vòi rồng xua đuổi tàu cá Việt Nam

mediaTàu tuần duyên Đài Loan thao dượt gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông ngày 13/09/2012.REUTERS/Stringer
Lực lượng tuần duyên Đài Loan ngày 25/01/2016 xác nhận đầu tháng Giêng đã dùng vòi rồng giải tán ngư dân Việt Nam xâm nhập vào vùng biển của Đài Loan. Theo giải thích của phía Đài Bắc, tàu cá Việt Nam đã neo đậu tại vị trí cách đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 4.600 mét.
Việt Nam, Philippines và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền đối với đảo Ba Bình, mà Đài Bắc gọi là đảo Thái Bình. Đây là hòn đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa.
Theo Cơ quan Phòng vệ biển của Đài Loan, ngày 6/1, hai tàu tuần tra của Đài Loan phát hiện hai tàu của Việt Nam, cách đảo Ba Bình khoảng 2,5 hải lý về phía đông nam.
Theo Cơ quan Phòng vệ biển Đài Loan, tàu của họ đã cảnh báo yêu cầu tàu Việt Nam rút lui và một tàu Việt Nam quay đi. Nhưng theo lời một quan chức của lực lượng tuần duyên Đài Loan, " chiếc còn lại không tuân lệnh và đã tới gần tàu tuần tra của Đài Loan nên bị phun vòi rồng " .
Vào tháng 12/2015, cầu cảng Đài Loan trên đảo Ba Bình bắt đầu hoạt động. Đây là căn cứ của hai tàu tuần tra có trọng tải 100 tấn, và có thể đón cả tàu hải quân trọng tải 3.000 tấn.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment