Friday, January 22, 2016

Trung Quốc dự kiến đầu tư 55 tỉ đô la vào Trung Đông

Trung Quốc dự kiến đầu tư 55 tỉ đô la vào Trung Đông

mediaTổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sissi và ông Tập Cận Bình tại Luxor, 21/01/2016.Reuters
Chủ tịch Trung Quốc đang có chuyến công du tại khu vực Trung Đông, từ 19/01/2016 đến 24/01, với chặng dừng chân đầu tiên Ả Rập Xê Út. Tại Ai Cập, hôm qua, 21/01, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ cho vay và đầu tư tổng cộng khoảng 55 tỉ đô la tại Trung Đông.
Phát biểu trước Liên Đoàn Các Nước Ả Rập ở Cairo, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ cấp các tín dụng đặc biệt cho nhiều dự án công nghiệp tại Trung Đông, với tổng trị giá 15 tỉ đô la, bên cạnh đó là 10 tỉ đô la cho các tín dụng thương mại để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, và 10 tỉ đô la cho các khoản vay khác. Ông Tập Cận Bình cũng tuyên bố sẽ đóng góp để lập một quỹ đầu tư chung, trị giá 20 tỉ đô la, cùng với Qatar và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hai vương quốc dầu mỏ giầu có vùng Vịnh.
Riêng tại Cairo, thủ đô Ai Cập, hôm qua, Trung Quốc đã ký kết với Ai Cập một loạt hợp đồng kinh tế, trị giá 15 tỉ đô la.
Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti gửi về bài tường trình:
« Các thỏa thuận kinh tế giữa Trung Quốc và Ai Cập sẽ đánh dấu sự khởi đầu một thời kỳ " hợp tác chiến lược " hai nguyên thủ Trung Quốc và Ai Cập nhấn mạnh. Theo các chuyên gia kinh tế, Bắc Kinh muốn Ai Cập trở thành một cầu nối cho phép Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tại khu vực miền bắc và miền đông châu Phi, cũng như phần còn lại của thế giới Ả Rập. 
Tại Ai Cập, Trung Quốc đặc biệt chú ý đến một khu công nghiệp tại vùng kênh đào Suez, nơi Bắc Kinh đã đầu tư 500 triệu đô la. Theo các chuyên gia, vốn đầu tư sẽ phải tăng lên gấp năm lần. Bên cạnh khu công nghiệp, Trung Quốc dự định sẽ lập ra ở đây một tụ điểm thương mại tại vùng kênh đào Suez. 
Như vây, Trung Quốc đã vượt mặt đa số các nhà đầu tư quốc tế tiềm năng. Với 90 triệu dân, Ai Cập có một số lượng lớn nhân công có tay nghề, giá thấp, nhưng lại thiếu đầu tư và kỹ nghệ, là những điểm mạnh của Trung Quốc. Ai Cập là quốc gia Ả Rập đầu tiên công nhận Trung Quốc cách nay 60 năm ».
Chuyến công du Trung Đông của ông Tập Cận Bình sẽ kết thúc ngày mai, với Iran, một cường quốc dầu mỏ. Theo các chuyên gia, một mục tiêu hàng đầu của Trung Quốc khi tăng cường quan hệ với Trung Đông là để bảo đảm an ninh năng lượng, với Ả Rập Xê Út và Iran là các đối tác hàng đầu. Bắc Kinh cũng có tham vọng trở thành một thế lực có tiếng nói trọng lượng hơn trong một loạt các khủng hoảng tại vùng Trung Cận Đông, như khủng bố, xung đột Palestine-Israel, hay cuộc đối đầu giữa Ả Rập Xê Út và Iran.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment