Monday, January 25, 2016

Mỹ- Trung còn bất đồng về Bắc Triều Tiên

Mỹ- Trung còn bất đồng về Bắc Triều Tiên

mediaẢnh chụp vệ tinh một cơ sở hạt nhân Bắc Triều TiênẢnh : AP
Ngoại trưởng Hoa Kỳ bắt đầu công du ba nước Đông Á kể từ ngày 24/01/2016. Chặng quan trọng nhất là Bắc Kinh để thuyết phục Trung Quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm bom H ngày 06/01/2016.
Theo lời đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power, Washinton và Bắc Kinh còn bất đồng trước việc đệ trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Ngày 06/01/2016, chính quyền Kim Jong Un tuyên bố thử nghiệm thành công quả bom nhiệt hạch đầu tiên của Bắc Triều Tiên. Giới chuyên gia nghi ngờ về khả năng Bình Nhưỡng đã thành công trong việc chế tạo loại vũ khí này. Tuy nhiên lập tức 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp tại New York để nghiên cứu khả năng tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên.
Trong hơn hai tuần qua, các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc cùng với đại diện của Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga đã ráo riết tìm kiếm đồng thuận về một bản dự thảo nghị quyết trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn Anh, Reuters ngày 23/010/2016, đặt câu hỏi với đại sứ Hoa Kỳ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, là các bên đã đạt được đồng thuận hay chưa, câu trả lời của bà Power là chưa.
Chính vì vậy, nhiều nhà quan sát cho rằng, Bắc Kinh sẽ là chặng quan trọng nhất trong vòng công du Đông Á bắt đầu từ ngày 24/01/2016 của Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry. Theo lịch trình nghị sự ngày mai ông Kerry viếng thăm Lào, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN, sau đó Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ đến Cam Bốt và đến sáng ngày 27/01/2016 ông sẽ lên đường sang Bắc Kinh. Trọng tâm các buổi làm việc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại thủ đô Trung Quốc sẽ là vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Theo lời một nhà phân tích, cộng đồng quốc tế cần có chung một tiếng nói để gia tăng áp lực lên chính quyền Kim Jong Un, nhưng Bắc Kinh không dễ bỏ rơi đồng minh của mình là Bình Nhưỡng.
 
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment