Monday, January 25, 2016

Pháp - Ấn gia tăng hợp tác quốc phòng và kinh tế

Pháp - Ấn gia tăng hợp tác quốc phòng và kinh tế

mediaTổng thống François Hollande tới Chandigarh, Ấn Độ, chủ nhật 24/01/2016.Ảnh AFP/STEPHANE DE SAKUTIN
Ngày 24/01/2016 tổng thốngFrançois Hollande bắt đầu chuyến công du Ấn Độ trong ba ngày. Paris và New Delhi tăng cường hợp tác trong hai lĩnh vực chính : quân sự và kinh tế.
Trọng tâm chuyến công du Ấn Độ trong ba ngày từ 24 đến 26/01/2016 của tổng thống François Hollande lần này là nhằm đẩy mạnh hợp tác chiến lược giữa hai nước. Đặc biệt là Paris muốn hoàn tất dự án liên quan đến hợp đồng của Ấn Độ mua 36 chiếc chiến đấu cơ Rafale và thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.
Các nguồn tin thân cận với Phủ tổng thống Pháp nhấn mạnh là ngày 26/01/2016 ông Hollande sẽ là khách mời danh dự của Ấn Độ trong Ngày lễ Cộng hòa. Nguyên thủ Pháp sẽ dự lễ duyệt binh bên cạnh thủ tướng Ấn. Đây là lần đầu tiên lính Pháp được mời tham dự lễ diễu hành và đây là biểu tượng mạnh về mặt hợp tác quân sự song phương.
Biểu tượng thứ nhì quan trọng không kém liên quan đến hợp đồng mua bán 36 chiếc chiến đấu cơ Rafale. Chủ nhân điện Elysée kỳ vọng chính phủ hai nước đạt được đồng thuận về dự án này vào ngày mai 25/01/2016. Đến Paris hồi tháng 4/2015, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức cam kết mua Rafale của Pháp. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho hàng thông tấn Press Trust of India, được công bố hôm nay (24/01/2016) tổng thống Hollande thận trọng cho rằng : các bên cần có thời gian để tìm được đồng thuận về mặt kỹ thuật, nhưng hồ sơ đang tiến triển tốt. Tới nay Paris và New Delhi còn bất đồng về mặt giá cả của hợp đồng bán 36 chiếc Rafale cho Ấn Độ, trị giá lên tới vài tỷ euro.
Ngoài ra, tại New Delhi lần này, tổng thống Pháp còn đề cập đến hợp tác chống khủng bố với lãnh đạo Ấn Độ.
Về hợp tác kinh tế, tổng thống Pháp dẫn đầu một phái đoàn khoảng 50 doanh nhân, trong đó có nhiều tập đoàn năng lượng, như tập đoàn hạt nhân Areva hay công ty điện lực EDF. Theo thẩm định của Paris, nhu cầu về cơ sở hạ tầng của Ấn Độ lên tới khoảng 680 tỷ đô la cho 20 năm sắp tới.
Theo dự phóng của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, tỷ lệ tăng trưởng của Ấn Độ trong năm 2015 và 2016 lên tới 7,5 %. Lần đầu tiên tăng trưởng của Ấn Độ qua mặt Trung Quốc.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment