Friday, January 22, 2016

Trung Quốc trấn an dân Đài Loan về các cuộc tập trận

Trung Quốc trấn an dân Đài Loan về các cuộc tập trận

mediaDiễn tập bắn đại bác tại một căn cứ quân sự ở Bắc Kinh, 01/08/2015.REUTERS
« Đừng nên tin vào những gì truyền thông nước ngoài loan truyền về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ». Trên đây là lời giải thích của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đưa ra ngày hôm nay 22/01/2016, vài ngày sau thắng lợi của phe đối lập Đài Loan trong cuộc bầu cử tổng thống.
Vào hôm thứ Năm 21/01, Đài Bắc bày tỏ quan ngại sâu sắc trên các phương tiện truyền thông, khẳng định là Trung Quốc gần đây đã tiến hành một cuộc « tập trận mùa đông ». Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Đài Loan cũng nói đó là các hình ảnh video lưu trữ ghép với cuộc tập trận được thực hiện trong năm 2015.
Trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters qua fax, bộ Quốc Phòng Trung Quốc chỉ ghi vỏn vẹn hai dòng : « Các tường thuật của truyền thông đã tóm lược lại một cuộc tập trận được tiến hành hồi năm 2015. Chẳng có gì phải bình phẩm thêm cả ».
Trước đó, hôm thứ Tư 20/01/2016, đài truyền hình Trung Quốc có loan tin sư đoàn 31, đóng tại thành phố Hạ Môn, đông nam Trung Quốc, đối diện với đảo Đài Loan, đã thực hiện các cuộc thao dợt trong « những ngày gần đây », nhưng không cho biết rõ chính xác địa điểm. Các hình ảnh phát sóng cho thấy cảnh các đoàn xe bọc thép đi đến một bến đỗ, các trực thăng phóng tên lửa vào các vị trí trên biển và cảnh các binh sĩ nhảy dù từ các trực thăng.
Tường thuật tuy không đề cập thẳng đến cuộc bầu cử tại Đài Loan, nhưng theo nhận định một sĩ quan Đài Loan xin giấu tên thì chương trình phát sóng đó có thể là một kiểu « chiến tranh tâm lý », ngầm cảnh báo tân chính phủ mới nên thận trọng.
Ngay sau chiến thắng áp đảo của bà Thái Anh Văn và đảng Dân Tiến trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm thứ Bảy 16/01/2016, Bắc Kinh ngay lập tức đã có những cảnh báo chống lại mọi ý tưởng đòi độc lập, quyết sẽ bảo vệ đến cùng sự toàn vẹn lãnh thổ. Trung Quốc cho đến vẫn xem Đài Loan là một tỉnh của nước này, nếu cần sẽ sử dụng vũ lực để lấy lại.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment