Wednesday, May 20, 2015

TQ muốn làm đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh: Nhà thầu là ai?

TQ muốn làm đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh: Nhà thầu là ai?


(Tin tức thời sự) - Liên danh nhà thầu CMC và CRCC của Trung Quốc hiện nay vẫn được đánh giá là nhà thầu lớn trong lĩnh vực đường sắt Trung Quốc.

CRCC chuyên xây dựng đường sắt trên cao
Tổng công ty Xây dựng đường sắt Trung Quốc Limited (CRCC) được thành lập 05/11/2007 tại Bắc Kinh, hiện nay, nó được đánh giá là một công ty xây dựng có kích thước lớn dưới sự quản lý của Ủy ban Giám sát tài sản và Quản lý Nhà nước thuộc sở hữu của Nhà nước Hội đồng Trung Quốc (SASAC). Năm 2008, CRCC có số vốn đăng ký đạt 12,3 tỷ nhân dân tệ.
Việc kinh doanh của CRCC bao gồm hợp đồng dự án, tư vấn khảo sát thiết kế, sản xuất công nghiệp, phát triển bất động sản, dịch vụ hậu cần, thương mại hàng hóa và nguyên vật liệu cũng như các hoạt động vốn.
Hiện nay, CRCC phát triển chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng dự án đường sắt trong cao nguyên tốc độ cao, đường cao tốc, cầu, đường hầm và giao thông đường sắt đô thị.
Các dự án mà CRCC đã từng làm chủ yếu là ở Trung Quốc, Nhật Bản, thiên về các lĩnh vực: Đường sắt tốc độ cao thì có dự án Border Manzhouli; Vũ Hán-Quảng Châu; Bắc Kinh-Thiên Tân Intercity; Bắc Kinh-Thượng Hải; Đông Qinling Tunnel của Tây An-Nam Kinh...
Đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh
Đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh
Bên cạnh đó là một số dự án xây cầu vượt sông như: Dự án cầu cạn của Quảng Châu-Thâm Quyến; Cầu vượt thành phố Tô Châu...cùng một số dự án khác có liên quan đến xây dựng tòa nhà trung tâm, cũng như nhà máy điện ở Nội Mông Cổ.
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, CRCC cũng đã tự giới thiệu mình là nhà thầu đã thực hiện các dự án đường sắt Tây Tạng, Libya dài 542km, Mecca Metro dài 18km tại Saudi Arabia, đường cao tốc Vũ Hán - Quảng Châu, đường sắt Thiên Tân, đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải và nhiều dự án khác.
CMC chuyên cung cấp các thiết bị kỹ thuật, máy móc
Liên danh nhà thầu của CRCC là Machinery Import & Export Corporation (gọi tắt là CMC) được thành lập vào năm 1950. Vào năm 1998 nó đã trở thành một doanh nghiệp nhà nước chủ chốt dưới sự giám sát trực tiếp của chính quyền trung ương.
Đây là công ty thương mại của Trung Quốc chuyên nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí và điện tử cũng như ký kết các hợp đồng kỹ thuật quốc tế.
Lĩnh vực đầu tư chủ yếu của CMC là các thiết bị cơ khí và điện cũng như máy móc, các sản phẩm điện thương mại.
Sơ đồ đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh
Sơ đồ đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh
Các dự án liên quan đến đường sắt CMC đã từng cung cấp thiết bị như Đường sắt tốc độ cao Ankara-Istanbul, hay dự án mở rộng Matara-Kataragama Railway của Sri Lanka.
Bên cạnh đó, là nhiều hợp đồng cung cấp thiết bị tại các dự án của một số khu vực khác như Châu Phi, Đông Nam Á, bao gồm: Xe ô tô chở hàng ở các quốc gia Botswana, Diesel máy xe lửa ở Sudan...
Trong văn bản phía CMC gửi Bộ GTVT, đơn vị này cũng đã giới thiệu, công ty đã thực hiện cung cấp đầu máy 1435mm tốt nhất được trang bị động cơ Caterpillar (Mỹ) cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chạy tuyến Yên Viên-Đồng Đăng với giá rẻ nhất.
Mặc dù ban đầu chỉ yêu cầu cung cấp động cơ Trung Quốc nhưng xét thấy Việt Nam không trang bị phụ tùng đầu máy Trung Quốc nên CMC đã quyết định sử dụng động cơ tốt hơn từ Mỹ với cùng đơn giá trong hợp đồng.
Được biết, liên danh hai nhà thầu này vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh.
  • Thái Linh

No comments:

Post a Comment