Thursday, June 26, 2014

Lần đầu tiên Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC

Lần đầu tiên Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC

Khu trục hạm Hải Khẩu 171 (Haikou) của Hải quân Trung Quốc tới căn cứ Pearl Harbor Hickam để tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014, ở Honolulu, Hawaii, 24/06/2014
Khu trục hạm Hải Khẩu 171 (Haikou) của Hải quân Trung Quốc tới căn cứ Pearl Harbor Hickam để tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014, ở Honolulu, Hawaii, 24/06/2014
REUTERS/Hugh Gentry

Thanh Phương
Hôm nay, 26/06/2014, cuộc tập trận đa quốc gia trên biển lớn nhất thế giới, mang tên RIMPAC ( Rim of Pacific, Vành đai Thái Bình Dương ) bắt đầu ở ngoài khơi Hawai, với sự tham gia lần đầu tiên của Trung Quốc.
 

Tổng cộng có 23 quốc gia tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014, được tổ chức 2 năm một lần và kéo dài 6 ngày. Nhưng hai quốc gia được chú ý nhiều nhất chính là Hoa Kỳ, trong vai trò chỉ huy và Trung Quốc, lần đầu tiên có mặt.
Tham gia tập trận RIMPAC, Hoa kỳ huy động 24 chiến hạm đến Hawai, trong khi đó Trung Quốc gởi đến đây 4 tàu, trong đó có một khu trục hạm trang bị tên lửa, cùng với hơn 1000 binh lính.
Cuộc tập trận chung này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh và Washington đang phần nào căng thẳng do Trung Quốc có những hành động cứng rắn hơn nhằm xác quyết chủ quyền của họ trên biển Hoa Đông và Biển Đông, trong khi đó Hoa Kỳ đang thi hành chiến lược xoay trục sang Châu Á, nhằm gia tăng ảnh hưởng lên các nước trong khu vực này.
Chính phủ Mỹ đã tuyên bố rằng họ mời Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC nhằm làm giảm căng thẳng và thúc đẩy hợp tác giữa hải quân hai nước.
Trong một báo cáo gởi đến Quốc hội Hoa Kỳ gần đây, Lầu Năm góc cho biết sẽ tiếp tục giám sát sự phát triển về lực lượng, học thuyết và chiến lược quân sự của Trung Quốc, nhưng sẻ cố xây dựng nền tảng cho mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa quân đội hai nước.
Được mời tham gia tập trận chung với Mỹ, thái độ của Bắc Kinh đối với Washington cũng mềm mỏng hơn một chút. Trước cuộc tập trận RIMPAC, Phó Tư lệnh hải quân Trung Quốc đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ quân sự giữa hai siêu cường quốc thế giới.
TAGS: CHÂU Á - TRUNG QUỐC - HOA KỲ - TẬP TRẬN - QUÂN SỰ - HẢI QUÂN

No comments:

Post a Comment