Wednesday, June 25, 2014

Trận chiến chính trị về sự tăng vọt của trẻ em nhập cảnh trái phép vào Mỹ

Trận chiến chính trị về sự tăng vọt của trẻ em nhập cảnh trái phép vào Mỹ

Chính phủ Hoa Kỳ đang ra sức truyền bá một thông điệp để cho các bậc cha mẹ ở Trung Mỹ biết rằng con cái của họ đối mặt với những mối rủi ro không thể chấp nhận được khi các em vượt biên sang Mỹ.
Chính phủ Hoa Kỳ đang ra sức truyền bá một thông điệp để cho các bậc cha mẹ ở Trung Mỹ biết rằng con cái của họ đối mặt với những mối rủi ro không thể chấp nhận được khi các em vượt biên sang Mỹ.
CỠ CHỮ 
Cindy Saine
Một trận chiến chính trị đang hình thành ở Washington về sự tăng vọt của số trẻ em nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Mỹ mà không có cha mẹ đi cùng. Các chính khách Cộng hòa đổ lỗi cho chính quyền Obama về điều mà mà họ gọi là những chính sách di trú quá lỏng lẻo và không rõ ràng. Phe Dân chủ cho rằng các em bé đó đang tìm cách thoát khỏi tình trạng nghèo khổ cùng cực và những vụ bạo động liên quan tới ma túy, và Tòa Bạch Ốc đã bác bỏ những đề nghị về việc bố trí binh sĩ dọc theo biên giới giáp với Mexico. Từ trụ sở Quốc hội, thông tín viên Cindy Saine của đài VOA có bài tường thuật sau đây.
Từ đầu năm tới nay, có tới 52.000 trẻ em không có cha mẹ đi cùng, phần lớn là từ Guatemala, El Salvador và Honduras, đã thực hiện một cuộc hành trình đường dài xuyên qua Mexico để vượt biên sang Mỹ. Nhân viên tuần tiễu biên giới Mỹ đã câu lưu hầu hết các em này và rốt cuộc đã đưa các em tới sống với một người thân hoặc một gia đình làm cha mẹ nuôi tạm ở Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện, Dân biểu Michael McCaul của đảng Cộng hòa, nói rằng chính quyền Obama lẽ ra phải thấy trước là vấn đề này sẽ xảy ra.
"Sự thật bi đát là những em bé này đang thực hiện một cuộc hành trình nguy hiểm dựa trên những thông tin sai lạc và lời hứa hẹn không đúng sự thật về ân xá."
Dân biểu McCaul, đại diện tiểu bang Texas, nói rằng các tiểu bang biên giới như tiểu bang của ông hoàn toàn bị quá tải bởi làn sóng vượt biên của các em bé. Ông kêu gọi Tổng thống Obama nhanh chóng hành động.
"Các tiểu bang không cần phải bảo vệ cho những gì mà theo hiến pháp là vai trò của chính phủ liên bang. Tổng thống cần phải phái ngay Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới vùng biên giới tây nam để ứng phó với vụ khủng hoảng này."
Tòa Bạch Ốc đã bác bỏ việc bố trí binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia ở biên giới sau khi loan báo hồi tuần trước là chính phủ liên bang sẽ mở thêm các trung tâm tạm giam.
Phe Dân chủ cũng bác bỏ những lời đổ lỗi của phe Cộng hòa. Họ nói rằng các trẻ em ở những nước Trung Mỹ cũng đang tới các nước khác để tị nạn. Dân biểu Bennie Thompson phát biểu như sau.
"Thật là vô trách nhiệm khi cho rằng vụ khủng hoảng này phát sinh từ một chính sách của Mỹ hoặc một vị tổng thống Mỹ."
Nhiều trẻ em vượt biên một mình rốt cuộc đã được thả khỏi nhà giam và được giao lại cho thân nhân của các em nuôi dưỡng trong lúc chờ ngày ra tòa. Một số em đã bị trục xuất.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, nói rằng đây là một vụ khủng hoảng nhân đạo.
"Chúng ta đang nói tới một số rất đông các em bé không có cha mẹ đi cùng, những em bé đã tới biên giới của chúng ta trong tình trạng bị đói khát, bị kiệt sức, bị hoảng sợ và dễ bị lợi dụng. Sự đối xử của chúng ta với các em bé này là sự phản ánh của luật pháp và giá trị của đất nước chúng ta."
Tuy nhiên, một số nhà làm luật thuộc đảng Cộng hòa cảm thấy bất mãn đối với vụ này. Họ nói rằng từ lâu họ đã yêu cầu xây thêm hàng rào và tăng cường công tác an ninh dọc theo biên giới. Dân biểu Mike Rogers phát biểu như sau.
"Tôi đã có mặt ở đó. Tôi biết rõ những gì tôi đang nói. Chúng ta không có hàng rào ở dưới đó. Nếu chúng ta có thì chúng ta đã không có những em bé 5 tuổi vượt biên sang nước chúng ta.'
Bộ trưởng Johnson cho biết luật pháp nước Mỹ có những qui định đặc biệt dành cho những em bé không có cha mẹ đi cùng.
"Đạo luật ban hành năm 2008 đòi hỏi chúng tôi phải giao các em này, nếu các em không có cha mẹ đi cùng, cho Bộ Xã hội trong vòng 72 giờ đồng hồ."
Ông Johnson cho biết chính phủ đang ra sức truyền bá một thông điệp để cho các bậc cha mẹ ở Trung Mỹ biết rằng con cái của họ đối mặt với những mối rủi ro không thể chấp nhận được khi các em vượt biên sang Mỹ và các em sẽ bị trục xuất chớ không phải sẽ được cấp giấy tờ di trú.

No comments:

Post a Comment