Friday, June 27, 2014

Người không nhà ở New York ‘nổi giận’ với tỷ phú Trung Quốc

Người không nhà ở New York ‘nổi giận’ với tỷ phú Trung Quốc

Tỷ phú Trần Quang Báo hát bài We Are The World trong phần biểu diễn tài năng
Tỷ phú Trần Quang Báo hát bài We Are The World trong phần biểu diễn tài năng
CỠ CHỮ 
Một bữa tiệc trưa được quảng bá rầm rộ dành cho người không nhà ở thành phố New York, do một tỷ phú Trung Quốc khoản đãi, đã kết thúc bằng những lời cáo buộc và phẫn nộ trong số nhiều người đến dự. Thông tín viên VOA Fang Bing đã dự buổi tiệc và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau:
Doanh gia Trung Quốc Trần Quang Báo đã đặt nhiều hy vọng vào sự kiện này -- được coi là một bữa ăn trưa miễn phí cho 1 ngàn người không nhà tại một nhà hàng sang trọng ở Central Park. Nhưng sự kiện này đã biến thành một buổi biểu diễn tài năng mang tính chủ nghĩa, và kết thúc trong thất bại.
Thực đơn gồm món cà ngừ ướp mè, rau trộn, bít-tết, và tráng miệng. Ông Craig, chỉ cho biết tên gọi, nói ông chưa bao giờ được đến một tiệm ăn sang trọng:
“Ông Trần đãi chúng tôi một bữa ăn trưa ngon lành. Thật là ngon hết sức!”
Ông Lee, chỉ cho biết họ, nói bữa ăn khiến ông cảm thấy tự hào là người Trung Quốc:
“Người Trung quốc giàu có, họ có chỗ đứng ở các nước ngoài, họ đã đem lại tiếng tốt cho người Trung Quốc, và đem lại danh dự cho chúng tôi!”
Nhưng sự kiện bắt đầu bằng những cảm nghĩ tốt đẹp như thế chẳng mấy chốc đã biến thành chua chát, bắt đầu bằng buổi biểu diễn tài năng.
Ông Trần đã ca bản “We are the World,” biểu diễn ảo thuật rồi sau đó hát một bài Trung Quốc ca ngợi chủ nghĩa Mao Trạch Ðông. Một số người tình nguyện thậm chí còn mặc đồng phục của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Cuối cùng đến phần phát tiền. Và mọi chuyện đi từ lạ lùng đến giận dữ.
Một trong những điểm nổi bật đã được quảng bá cho sự kiện này là ông Trần sẽ phát cho mỗi người không nhà 300 đôla. 5 người may mắn đã được nhận tiền. Nhưng những người khác ra về tay không.
Tổ chức từ thiện Rescue Mission của Thành phố New York đã làm việc với ông Trần phản đối việc phát tiền cho người không nhà dựa trên kinh nghiệm lâu dài làm việc với khối người này.
Bà Michelle Tolson, là giám đốc Giao tế của Rescue Mission:
“Phát tiền mặt cho người không nhà không phải là một ý kiến hay. Vì thế, ông Trần đã chọn trao tặng 90 ngàn đôla cho tổ chức Rescue Mission của thành phố New York.”
Lập trường đó không được sự tán thành của nhiều người không nhà đã tụ tập ở đó:
“Tổ chức nhận được tiền, còn chúng tôi chả được gì. Chả được gì hết. Họ được 90 ngàn đôla, còn chúng tôi vẫn sống ngoài đường phố. Quý vị không đùa giỡn với mọi người như thế này. Qúy vị nói dối họ. Không giống như một nhà chính trị, tươi cười và nói những gì người khác muốn nghe.”
Chỉ có 200 người không nhà được phép vào dự sự kiên, mặc dầu quảng cáo trước đó nói rằng hơn 1.000 người sẽ được mời ăn. Ông Trần nói những người khác sẽ được ăn trưa vào một ngày khác. 

No comments:

Post a Comment